ไอโอซี และ เซเนกัล เห็นตรงกันเลื่อน ‘ยูธโอลิมปิก’ ไปปี 2026 


เพิ่มเพื่อน    

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี กล่าวว่า ไอโอซี ได้ประกาศเลื่อนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ดาการ์ 2022 ที่ประเทศเซเนกัล ออกไปอีก 4 ปี ไปจัดในปี 2026 แทน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยประสบปัญหาติดขัดในการเตรียมการจัดแข่งขัน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 

ทั้งนี้ คุณหญิงปัทมา ได้ยกคำพูดของ โธมัส บาค ประธานไอโอ ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ไอโอซี และประเทศเซเนกัล ได้มีความเห็นร่วมกัน ให้เลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกรายการแรกที่จะจัดขึ้นในทวีปแอฟริกา ตามคำขอของ แม็กกี้ แซล ประธานาธิบดีประเทศเซเนกัล ขณะเดียวกัน หากดาร์กา เมืองหลวงประเทศเซเนกัล เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันตามกำหนดเดิม นั่นหมายความว่า จะมีการจัดแข่งขันโอลิมปิกถึง 5 รายการใน 3 ปี ซึ่งจะเป็นภาระหนักเกินไปแก่ทุกฝ่าย

        แถลงการณ์ของไอโอซี ระบุว่า การเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ดาร์กา 2022 ออกไป จะช่วยให้ ไอโอซี, คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติประเทศต่าง ๆ และสหพันธ์กีฬานานาชาติ สามารถวางแผนกิจกรรมของตนได้ดีขึ้น หลังได้รับผลกระทบทั้งจากการเลื่อนจัดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 และรายการกีฬาสำคัญต่าง ๆ ออกไป รวมทั้งผลกระทบทั้งทางการเงิน และการบริหารจัดการจากวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้น

การตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนในครั้งนี้ ได้รับการอนุมัติ ในระหว่างการประชุมออนไลน์ของบอร์ดบริหารไอโอซี เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการนำเรื่องนี้ เข้าสู่การรับรองในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 136 ของไอโอซี ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 ก.ค.นี้

        สำหรับเมืองดาร์กา ได้รับเลือกจากไอโอซี ในปี 2018 ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ปี 2022 โดยไอโอซี ได้เน้นย้ำความสำคัญว่า จะเป็นการแข่งขันโอลิมปิกรายการแรกที่จะจัดขึ้นในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตาม การเตรียมการจัดการแข่งขันครั้งนี้ พบว่า เกิดปัญหาขึ้น ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังรัฐบาลเซเนกัล ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณการจัดการแข่งขันได้ตามกำหนด  

        ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวว่า ในส่วนของ 4 ประเทศ คือ ประเทศโคลอมเบีย, ประเทศอินเดีย, ประเทศรัสเซีย และประเทศไทย ที่แสดงความสนใจในการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ปี 2026 และในเวลานี้ ได้เข้าสู่ขั้นตอนเจรจากับทางคณะกรรมาธิการไอโอซี ที่ทำหน้าที่ในการคัดเลือกประเทศที่มีความเหมาะสมมากที่สุดก่อนที่จะเสนอให้บอร์ดบริหารไอโอซี พิจารณาเลือกเจ้าภาพการแข่งขัน แล้วนั้น ทั้ง 4 ประเทศ จะได้รับสถานะพิเศษในการพิจารณาเจ้าภาพสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ในปี 2030 และเชื่อว่าทั้ง 4 ประเทศจะเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"