'สนธิรัตน์'ปิดฉากรัฐมนตรีพลังงานย้ำชัดยังไม่เล่นการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

17 ก.ค. 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหาร ข้าราชการเนื่องในโอกาสอำลาตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2563 ว่า 1 ปีที่ผ่านมาได้ผลักดันนโยบาย Energy For all อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โครงการโซลาร์ภาคประชาชน รวมถึงโครงการพลังงานน้ำมันบนดิน สำหรับการใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน เข้ามาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ แม้ว่าจะยังไม่สามารถเปิดให้ยื่นได้แต่ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงานมีภาพลักษณ์ด้านกระทรวงเทคนิค ดังนั้นพยายามให้กระทรวงพลังงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจที่ดูแลปากท้องประชาชน

โดยตลอดระยะเวลาที่ทำงานได้มุ่งเน้นต้องการให้พลังงานสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนทุกคน และผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำด้านพลังงานในภูมิภาคอาเซียน และอีกงานสำคัญที่เดินหน้าแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ คือ การจัดตั้งคณะกรรมการผลักดันโซลาร์บนหลังภาคประชาชน ที่กำหนดเวลาไว้ 60 วันจะต้องมีความชัดเจนด้านพื้นที่ ประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่ง โดยตั้งเป้าหมายว่าจะให้เกิดการผลิตไฟฟ้าดังกล่าวเป็นจำนวน 50เมกะวัตต์ หลังจากที่ผ่านมายังไม่สำเร็จจากเป้าหมาย 100 เมกะวัตต์ เพราะติดปัญหาหลายด้าน อาทิ การติดตั้งต้องมีวุฒิวิศวะ เป็นผู้เซ็นอนุญาต ซึ่งประเด็นนี้เป็นอุปสรรคที่ประชาชนไม่อยากติดตั้ง โดยหลังจากนี้จึงฝาก นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และข้าราชการ ช่วยดูแลโครงการและแผนงานต่าง ๆ ให้มีขบวนการที่ชัดเจนต่อไป

"การเข้ามาทำงานช่วงแรกก็เข้าใจว่า งานพลังงานจะยาก แต่ก็พยายามทำให้พลังงานเป็นเรื่องใกล้ตัวประชาชนมากที่สุด โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน พยายามผลักดันมาตลอด 1 ปี ซึ่งยอมรับว่ายังไม่สามารถออกประกาศรับซื้อกระแสไฟฟ้าได้ จำนวน 700 เมกะวัตต์ และตั้งเป้าหมายจะเกิดเม็ดเงินลงทุน 70,000 ล้านบาท นั้นต้องรอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี) และยังเจอวิกฤติโควิด 19 ทำให้กำลังการใช้ไฟฟ้าลดลง ขณะที่การสำรองไฟฟ้าอยู่ระดับสูง ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และเศรษฐกิจโลก เพราะฉะนั้นต้องทำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย แต่แผนที่ทำไว้ต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้นต้องรอว่า รมว.พลังงานคนใหม่ เข้ามาผลักดัน"นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้อีกงานที่สำคัญคือ การปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เป็นธรรม ปัจจุบันดำเนินการปรับโครงสร้างราคาหน้าโรงกลั่นแล้ว ลดลง 50สตางค์หน่วย แต่ยังเหลือที่ต้องดำเนินการในส่วนของโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และกำลังพิจารณาโครงสร้างต้นทุนค่าไฟระยะยาว ซึ่งจะเชื่อมโยงกับการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า(พีดีพี) ซึ่งปลายแผนต้นทุนค่าไฟต้องไม่เป็นภาระประชาชน

 สำหรับเป้าหมายการศูนย์กลางการจำหน่ายไฟฟ้าของอาเซียน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ปัจจุบันดำเนินการตั้งบริษัทเพื่อขายไฟฟ้าให้ประเทศเพื่อนบ้านแล้ว และกฟผ.ยังเร่งพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้าเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ของไทย ส่วนนโยบายการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์ก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี)ของอาเซียน ดำเนินการโดย บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ที่ผ่านมาคืบหน้าแต่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นโยบายนี้ต้องรอให้โควิดจบลงก่อน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากนั้น ที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน ได้เข้าดูแลประชาชน ลดค่าใช้จ่ายทั้งน้ำมัน ก๊าซ ค่าไฟ ในช่วงสถานการณ์โควิด ขณะเดียวกันกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้เตรียมวงเงินกองทุนไว้ 3,600 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แม้ปัจจุบันเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่เดิมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นั้น ทราบว่านายวิษณุ เครืองาม นายกรัฐมนตรี จะเข้ามาช่วยพิจารณาต่อจากนี้ ยืนยันว่าโครงการนี้จะยังเดินหน้าต่อเพราะมีการอนุมัติกรอบวงเงินไว้แล้ว

"นโยบายทั้งหมดขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ ว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ หรือจะมีนโยบายใหม่เข้ามา ซึ่งนโยบายที่ผมทำนั้นหากไม่ติดโควิดตลอด 3 เดือนน่าจะมีคืบหน้ามากกว่านี้ หลังจากนี้คงขอพักงานการเมืองก่อน เป็นคนแก่ตกงานพร้อมทำงานด้านอื่นบ้างๆ หลังจากนี้คงกลับไปทำงานด้านประชาสังคมเหมือนเดิม ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่อยู่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้คัดเลือก ทั้งนี้อยากฝากทุกคนว่าอย่าให้กระทรวงวุ่นวาย ไม่อยากให้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลประโยชน์กันเยอะ เพราะผมอยู่มา 1 ปีก็ไม่มีอะไรแบบนั้น"นายสนธิรัตน์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ จำเป็นต้องมีความรู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอให้เป็นผู้กำกับนโยบาย เป็นนักบริหาร เพื่อมอบให้ข้าราชการดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากรัฐมนตรีว่าการคนใหม่ มีชื่อนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหม่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสนธิรัตน์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ไม่มีความเห็น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"