'เทพมนตรี' เตือนจนท.บ้านเมืองจับตาผู้อยู่เบื้องหลัง 'ม็อบปลดแอก' มุ่งยกระดับให้เกิดจลาจลนองเลือด


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.63 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นต่อการเคลื่อนไหวของม็อบเยาวชนปลดแอกเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ซึ่งได้ประกาศยุติชุมนุมไปแล้วทั้งที่ประกาศว่าจะปักหลักค้างคืน โดยมีเนื้อหาดังนี้ ม็อบเมื่อคืน บอกว่าอีก 2 อาทิตย์จะหวนมาทวงสัญญา สัญญา 3 ข้อ ของเด็กๆ แต่รัฐบาลคงไม่ทำไม่สนองให้แน่ การยกระดับของเด็กๆที่จะเกิดขึ้น ถ้าพวกเขารักษาคำพูดจริงๆพวกเขาก็จะกลับมา

ช่วง 2 อาทิตย์นี้คาบเกี่ยวต้นเดือนสิงหาคม การปรับ ครม.คงเป็นรูปเป็นร่าง กระนั้นถ้าลุงตู่ไขก๊อกยุบสภา ลุงตู่เนื้อหอมก็กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ เพียงแต่ พปชร.จะยอมให้ลุงตู่เป็นว่าที่นายกฯตามที่พรรคต้องเสนอหรือไม่เท่านั้น ม๊อบเด็กๆอาจไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดีชะตากรรมของประเทศมันคงต้องไปไกลสุดซอย เพราะนักการเมืองเขี้ยวลากดินไม่อยากเหนื่อยกับการเลือกตั้ง ลุงตู่ไม่อาจยุบสภาได้หรอก อย่าลืมว่าศักดิ์ศรีความเป็นลูกผู้ชายแห่งบูรพาพยัคฆ์มิอาจสะเทือนเพียงเรื่องแค่นี้ กลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังม๊อบเด็กๆย่อมรู้ ย่อมหากลยุทธ์ สร้างความป่วนต่อไป

ถ้าใครฟังการปราศรัยของเด็กๆ สำนวน เนื้อหา วาทกรรม ล้วนแล้วแต่เลียนแบบมาจากนักคิดนักเขียนอิงระบอบสาธารณรัฐแทบทั้งสิ้น นักพูดบนเวทียกตัวอย่างทั้งหนังสือเอ่ยชื่อนักเคลื่อนไหวในอดีตและเป็นอาจารย์ในปัจจุบัน โวหารที่พวยพุ่งออกมาถ้าเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตัว มันคือกลุ่มคนพวกอายุ 50 ขึ้นไปอย่างเราๆไปถึงกลุ่มแก่ใกล้ลงโลง แนวๆคนเดือนตุลาคม 2516 และ 2519

น่าสงสารเด็กๆที่ยาพิษเข้าแผ่ซ่านเข้าสู่ร่างกายและความคิด เด็กๆคือเหยื่อ แต่เด็กหน้าแก่ๆก็เยอะในม็อบ เมื่อคืนนี้มีคนทำผิดกฎหมายแน่ๆและมีจำนวนไม่น้อย พวกล่วงละเมิดจาบจ้วงหนึ่ง พวกหมิ่นประมาทหนึ่ง พวกก่อกวนพร้อมจุดไม้ขีดหนึ่ง อยู่ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะเอาอย่างไร

ภายในสองอาทิตย์นี้ ตำรวจคงออกหมายเรียกแกนนำมากมาย ความจริงแล้วควรสอบสวนไปสู่เบื้องหน้าเบื้องหลังใครเป็นผู้กำหนดเนื้อหาบทบาท ต้องลากตัวผู้อยู่เบื้องหลังออกมา จะเป็นครูบาอาจารย์ นักการเมือง นักคิดนักเขียน ก็ต้องไล่ล่าหาตัวออกมาให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยไป ต้องจับให้ได้ และต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจตามตัวบทกฎหมาย

ตัวอย่างม็อบฮ่องกง ควรนำมาศึกษา เพราะผู้กำหนดม็อบต้องการจำนวนเด็กๆให้ออกมา ยกระดับให้เป็นการจลาจลป่วนเมือง ถึงตรงนั้นต่อรองไม่ได้ ควบคุมยาก ในที่สุดเจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังยุติ การนองเลือดก็จะเกิด เป็นไปอย่างที่กำหนด ผู้อยู่เบื้องหลังต้องการครับ!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"