ทำแตกตื่น สหรัฐส่งเอฟ-15 ประกบบินโดยสารอิหร่านเหนือซีเรีย (มีคลิป)


เพิ่มเพื่อน    

ใหญ่คับฟ้า กองบัญชาการกลางสหรัฐส่งเครื่องบินรบ 2 ลำ ประกบเครื่องบินโดยสารของอิหร่านเหนือน่านฟ้าซีเรียเมื่อวันพฤหัสบดี นักบินรีบลดระดับทำผู้โดยสารแตกตื่น บางรายได้รับบาดเจ็บ สหรัฐอ้างเป็นการเข้าสกัดกั้นอย่างมืออาชีพตามมาตรฐานสากล

วิดีโอที่สำนักข่าวไออาร์ไอบีของอิหร่านเผยแพร่อ้างว่าเครื่องบินรบบินตามประกบเครื่องบินโดยสารอิหร่านเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 / Twitter

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2563 อ้างแถลงการณ์ของกองทัพสหรัฐที่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เครื่องบินเอฟ-15 ลำหนึ่งของสหรัฐที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจทางอากาศตามปกติได้ตรวจสอบด้วยสายตาตามมาตรฐานกับเครื่องบินโดยสารลำหนึ่งของสายการบินมาฮานแอร์ในระยะห่างอย่างปลอดภัยประมาณ 1,000 เมตร

    กองบัญชาการกลาง (เซนต์คอม) ออกแถลงการณ์ภายหลังสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านเผยแพร่วิดีโอที่แสดงภาพผู้โดยสารบนเครื่องกรีดร้องเมื่อดูเหมือนว่าเครื่องบินเปลี่ยนทิศกะทันหัน

    ยังมีวิดีโออีกชิ้นที่ถ่ายด้วยโทรศัพท์เผยให้เห็นเครื่องบินขับไล่อย่างน้อย 2 ลำบินอยู่ข้างเครื่องบินโดยสารลำนี้ รายงานเบื้องต้นประกอบวิดีโอของทีวีอิหร่านกล่าวว่า เชื่อว่าเครื่องบินรบเป็นของอิสราเอล ที่บินอย่างอันตราย และทำให้นักบินเครื่องบินพาณิชย์ต้องลดระดับความสูงอย่างรวดเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงการชน ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บหลายราย

    ส่วนสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านกล่าวว่า นักบินมาฮานแอร์ติดต่อวิทยุสื่อสารกับเครื่องบินรบของสหรัฐ 2 ลำนี้ และเครื่องบินโดยสารลงจอดอย่างปลอดภัยที่กรุงเบรุตของเลบานอน

    ด้านเซนต์คอม ซึ่งดูแลครอบคุมทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง ยืนกรานว่าเป็นการบินสกัดกั้นอย่างมืออาชีพสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ "ทันทีที่นักบินเอฟ-15 พิสูจน์ทราบว่าเป็นเครื่องบินโดยสารมาฮานแอร์ เอฟ-15 ก็เปิดระยะห่างอย่างปลอดภัยจากเครื่องบินลำนี้"

    สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการยั่วยุและก่ออันตราย

    อับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านติดต่อไปยังองค์การสหประชาชาติและสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำกรุงเตหะรานที่ดูแลผลประโยชน์ของสหรัฐในอิหร่านแล้ว "หากเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินโดยสารในขากลับ อิหร่านจะถือว่าสหรัฐต้องรับผิดชอบ" มูซาวีกล่าวกับไออาร์เอ็นเอ

    ขณะที่สื่อของทางการซีเรียรายงานว่า เครื่องบินหลายลำที่เชื่อว่าเป็นของกองกำลังผสมภายใต้การนำของสหรัฐบินสกัดกั้นเครื่องบินโดยสารของอิหร่านเหนือเขตอัลทานัฟ บริเวณชายแดนจอร์แดนและอิรัก ทำให้กัปตันเครื่องบินโดยสารต้องลดระดับลงอย่างรวดเร็ว

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า สายการบินเอกชนของอิหร่านรายนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2534 สหรัฐกล่าวหาสายการบินนี้ว่าให้การสนับสนุนทางการเงิน, วัตถุและเทคโนโลยีแก่กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และออกมาตรการคว่ำบาตรเมื่อปี 2554 ต่อมาในปี 2562 หลายประเทศในยุโรปห้ามสายการบินนี้ดำเนินการในสนามบินของตน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"