'ปณิธาน' ระบุ​รัฐบาลไม่ห้ามชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ฝ่ายมั่นคงจับตาม็อบพาดพิงสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ค.63 - นายปณิธาน วัฒนายากร ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของอาชีวะช่วยชาติ ที่จะจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเชียร์รัฐบาล และกลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากมหาราช เพื่อขับไล่รัฐบาลในวันที่ 30 ก.ค.นี้จะเกิดเหตุการณ์ม็อบชนม็อบหรือไม่ ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่าการชุมนุมจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถือเป็นหลักขั้นพื้นฐานที่สามารถใช้สิทธิ์ตามกฏหมายและกติกา ซึ่งรัฐบาลไม่ได้มีปัญหาอะไร ทั้งนี้​ ในช่วงนี้จะมีการใช้พื้นที่ทางการเมืองมากขึ้น แต่เรามีพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.โรคติดต่อ​ และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คนที่จะจัดกิจกรรมก็จะต้องทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่  ไม่ทำผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของรัฐบาลจะต้องมีการจับตาการชุมนุมเป็นพิเศษหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่าในส่วนของรัฐบาลจะดูแลภาพรวมให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย การใช้สิทธิ์ตามกฏหมาย คนที่เห็นต่างมาชุมนุมอาจจะต้องมีการอดทนอดกลั้นและรับฟังความเห็นต่าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ โดยเจ้าหน้าที่จะช่วยดูแลไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไร อย่างไรก็ตามรัฐบาลเปิดกว้างให้สามารถทำกิจกรรมได้และเราเชื่อว่าจะมีการจัดกิจกรรมทางการเมืองอย่างคึกคัก จนกว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น หากไม่มีอะไรผิดกฎหมายสามารถใช้สิทธิ์ได้ รัฐบาลไม่ได้ห้ามปรามอะไร ถือเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามกฏหมายอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงจะดูในภาพรวมสถานการณ์กว้างๆทั่วไป แต่อาจจะต้องมีกรณีการชุมนุมที่กังวล เช่น กรณีการชุมนุมที่กระทบกับสถาบัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"