ฮ่องกงตัดสิทธิ์ 12 ผู้สมัครฝ่ายปชต.ลงเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ


เพิ่มเพื่อน    

ฮ่องกงตัดสิทธิ์นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตย 12 รายในการลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยอ้างขาดคุณสมบัติ คืนก่อนหน้านั้นตำรวจเพิ่งจับกุมนักศึกษาแอคทิวิสต์ 4 รายเพราะโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย จุดกระแสความสะพรึงสีขาวครั้งใหม่ภายใต้การปกครองของจีน

แฟ้มภาพ โจชัว หว่อง ถือใบสมัครลงเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ  เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม 2563 กล่าวว่า การตัดสิทธิ์และการจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยเป็นพัฒนาการล่าสุดที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่กับฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายน พร้อมกับคำเตือนว่ากฎหมายนี้เป็น "ดาบ" ห้อยอยู่เหนือผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

    รัฐบาลฮ่องกงยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้เสนอชื่อสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ 12 ราย โดนห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งในเดือนกันยายนนี้ แถลงการณ์ร่ายพฤติกรรมและทัศนะทางการเมืองของคนเหล่านี้ ที่ละเมิดรัฐธรรมนูญและคำปฏิญาณภักดีต่อรัฐบาลฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมเอกราชและการแทรกแซงของรัฐบาลต่างชาติ

    หลายคนที่โดนตัดสิทธิ์โพสต์จดหมายแจ้งการตัดสิทธิ์ของพวกเขาลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยคนดัง หว่องทวีตว่า "ปักกิ่งแสดงถึงความเพิกเฉยต่อเจตจำนงของชาวฮ่องกง เหยียบย่ำการปกครองตนเองของเมืองนี้" พร้อมกับกล่าวถึงการเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ว่า เป็นการปราบปรามขบวนการสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

    นักรณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงเคยคาดหวังว่าจะชนะเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติที่สมาชิกบางส่วนมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจงใจกำหนดไว้เพื่อให้ฝ่ายนิยมปักกิ่งกลับมาครองเสียงข้างมาก

    การตัดสิทธิ์เมื่อวันพฤหัสบดีเกิดขึ้นไล่หลังการจับกุมนักศึกษา 4 รายเมื่อคืนวันพุธ โดยตำรวจอ้างว่านักศึกษาซึ่งมีอายุระหว่าง 16-21 ปีเหล่านี้โพสต์โซเชียลมีเดียละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ทั้งสี่เป็นอดีตสมาชิกกลุ่มนักศึกษาท้องถิ่นนิยม ที่หนุนการประกาศเอกราชและเพิ่งประกาศยุบกลุ่ม 1 วันก่อนที่กฎหมายฉบับนี้จะบังคับใช้

    ตำรวจกล่าวว่า พวกเขาถูกจับกุมฐานต้องสงสัยว่าจัดการและยุยงการแบ่งแยกดินแดนผ่านการให้ทัศนะทางโซเชียลมีเดียภายหลังกฎหมายนี้บังคับใช้

    กลุ่มนักศึกษาและกลุ่มสิทธิประณามการจับกุม โดยบอกว่าเป็นลางบอกการปราบปรามทางการเมือง ที่เกิดขึ้นอย่างดาษดื่นบนจีนแผ่นดินใหญ่ "ฮ่องกงถลำเข้าสู่ยุคแห่งความสะพรึงสีขาวแล้ว" สหภาพนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งเป็นตัวแทน 13 สหภาพนักศึกษากล่าว

    นาธาน ลอว์ นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยที่หนีไปลี้ภัยต่างแดนหลังฮ่องกงออกกฎหมายความมั่นคง ทวีตความรู้สึกในแบบเดียวกันว่า "ความสะพรึงสีขาว ความหวาดกลัวทางการเมืองแพร่สะพัดในฮ่องกง" พร้อมกับกล่าวถึงการตัดสิทธิ์ลงเลือกตั้งว่าเป็นความพยายามนำระบบรัฐสภาตรายางของจีนมาใช้ในฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"