'จุรินทร์'ยันปชป.หนุนแก้รธน. บี้กมธ.เร่งสรุปประเด็นชงสภาโดยเร็ว


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค. 63 - ที่สนามบินดอนเมือง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประชุมที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อผลักดันการเปิดด่านกิ่วผาวอก ชายแดนไทย-เมียนมา กรณีข้อเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มนักศึกษาว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎรควรเร่งสรุปประเด็นให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว หลังการศึกษาและรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายมาระยะหนึ่งแล้ว และรายงานให้สภาได้รับทราบว่ามีประเด็นใดบ้าง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นรูปธรรมต่อไป 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้นมีความชัดเจนมาแต่ต้น ว่าอย่างน้อยที่สุดควรแก้มาตรา 256 เพื่อเป็นการสะเดาะกุญแจให้สามารถเปิดประตูไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นได้ เพราะถ้าไม่แก้ มาตรา 256 ก็เป็นการยากที่จะนำไปสู่การแก้ไขในมาตราอื่นๆ เพราะ มาตรา 256 เป็นมาตราที่ระบุให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากต้องใช้เสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของสองสภารวมกันแล้ว ยังจะต้องมีเสียงของฝ่ายค้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และต้องมีเสียงของวุฒิสมาชิกรวมกันอีกไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม 

"อีกทั้งการแก้บางประเด็นยังจะต้องนำไปสู่การทำประชามติเสียก่อนด้วย ประกอบกับก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯยังกำหนดให้มีกระบวนการท้วงติงได้อีก การแก้รัฐธรรมนูญจึงเหมือนถูกล็อกไว้ด้วยกุญแจดอกยักษ์ที่กำหนดไว้ในมาตรานี้ การแก้มาตรา 256 จึงเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นการเปิดประตูไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นได้  โดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ ส่วนประเด็นอื่นๆพรรคประชาธิปัตย์ก็มีจุดยืนชัดเจนว่าประเด็นใดก็ตามที่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นพรรคก็พร้อมให้การสนับสนุน" นายจุรินทร์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"