ระเบิดวินาศทำลายล้างเบรุต ดับแล้วเกิน100ศพ เจ็บหลายพัน


เพิ่มเพื่อน    

เลบานอนช็อก ปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตันในโกดังใกล้ท่าเรือเกิดติดไฟระเบิดวินาศสันตะโรทำลายล้างหลายชุมชน อาคารในรัศมีหลายร้อยเมตรพังถล่ม คร่าชีวิตผู้คนไม่ต่ำกว่า 100 ราย บาดเจ็บหลายพันคน ผู้นำสั่งหาตัวคนรับผิดชอบ

กลุ่มควันลอยขึ้นจากบริเวณที่เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ที่ท่าเรือเบรุต เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม

    ในวันพุธที่ 5 สิงหาคม หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุระเบิดในกรุงเบรุต กาชาดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 100 คนแล้ว บาดเจ็บอีกประมาณ 4,000 คน และน่ากลัวว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงกว่านี้มาก

    ต้นตอของระเบิดเกิดจากไฟไหม้ทำให้ปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตันในโกดังหลังหนึ่งระเบิด เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.เศษ ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (22.00 น.วันเดียวกันของไทย) ระเบิดเกิดขึ้นติดกัน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 นั้นก่อลูกไฟสีส้มขนาดมโหฬาร แล้วตามด้วยคลื่นกระแทกส่งแรงดันทำลายล้างอาคารบ้านเรือนในรัศมีหลายร้อยเมตร และทำให้กระจกตามอาคารที่ไกลออกไปหลายกิโลเมตรแตกกระจาย

    ความรุนแรงที่เทียบเท่าแผ่นดินไหวขนาด 3.3 รู้สึกได้ทั่วประเทศ และยังรับรู้ได้ไกลถึงเกาะไซปรัส ห่างออกไป 240 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หลายคนเปรียบเทียบแรงระเบิดครั้งนี้กับระเบิดปรมาณูหรือแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่ทำให้อาคารบ้านเรือนพังราบ

    ประธานาธิบดีมิเชล อูน กล่าวว่า แอมโมเนียมไนเตรทที่ใช้ทำปุ๋ยและระเบิด น้ำหนัก 2,750 ตัน ถูกเก็บไว้ในโกดังที่ท่าเรือแห่งนี้มานาน 6 ปีโดยไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ "ยอมรับไม่ได้" เขาเรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรีในวันพุธ และบอกว่าควรประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 2 สัปดาห์

    จอร์จ เคตตานี หัวหน้าหน่วยงานกาชาดเลบานอน กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือการทำลายล้างครั้งมโหฬาร มีผู้ประสบภัยและคนบาดเจ็บล้มตายอยู่ทั่วทุกแห่ง

    แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่า ผู้ประสบภัยหลายรายได้รับการรักษานอกกรุงเบรุตเพราะโรงพยาบาลในเมืองหลวงมีผู้บาดเจ็บล้นเกิน รถพยาบาลจากเมืองทางเหนือและทางใต้ รวมถึงในหุบเขาเบคาทางตะวันออก ถูกเรียกมาช่วยด้วย

    ระเบิดครั้งใหญ่นี้หวนให้นึกถึงสงครามกลางเมืองของเลบานอนระหว่างปี 2518-2533 ที่ชาวเลบานอนต้องทนกับกระสุนปืนใหญ่, ระเบิดรถยนต์ และการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ชาวบ้านหลายคนเข้าใจว่ากำลังเกิดแผ่นดินไหว ผู้บาดเจ็บที่ตกใจและสับสนร้องไห้คร่ำครวญขณะค้นหาญาติตามท้องถนนและโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่แพทย์รายหนึ่งบอกว่า ห้องฉุกเฉินแผนกเดียวต้องรับคนบาดเจ็บ 200-300 คน เป็นภาพที่เขาไม่เคยพบเห็นมาก่อน

    นายกฯ ฮัสซัน ดีอับ กล่าวกับประชาชนว่า จะต้องมีคนรับผิดชอบกับเหตุระเบิดนองเลือดที่โกดังอันตรายครั้งนี้ "พวกที่รับผิดชอบจะต้องชดใช้"

    สถานทูตสหรัฐในกรุงเบรุตมีคำเตือนชาวเมืองเกี่ยวกับรายงานแก๊สพิษที่เกิดจากระเบิด และขอให้ประชาชนอยู่ภายในอาคารและสวมหน้ากากอนามัยหากสามารถหาได้

    ระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้น 3 วันก่อนหน้าที่ศาลในกรุงเฮกจะมีคำพิพากษาผู้ต้องสงสัย 4 รายสมาชิกกลุ่มฮิซบุเลาะห์ที่เป็นมุสลิมชีอะห์ ในคดีวางระเบิดรถยนต์ลอบสังหารอดีตนายกฯ ราฟิก อัลฮาริรี เมื่อปี 2548 ซึ่งทำให้มีคนตายด้วยอีก 21 ราย สถานที่เกิดเหตุอยู่ริมชายฝั่งน้ำห่างจากจุดที่เกิดระเบิดเมื่อวันอังคารราว 2 กิโลเมตร

    เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลซึ่งทำสงครามกับเลบานอนหลายครั้ง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับระเบิดครั้งนี้ และอิสราเอลพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและด้านการแพทย์ อิหร่านที่เป็นชีอะห์และหนุนหลังฮิซบุลเลาะห์ก็เสนอให้ความช่วยเหลือ เช่นเดียวกับซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นสุหนี่และเป็นคู่ปรับของอิหร่าน ส่วนกาตาร์และอิรักกล่าวว่าจะส่งโรงพยาบาลสนามมาช่วยเหลือแบ่งเบาการรักษาผู้บาดเจ็บที่มีจำนวนมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"