สหรัฐยั่วจีน เตรียมส่งรมว.สาธารณสุขเยือนไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐเตรียมส่งอเล็กซ์ อาซาร์  รัฐมนตรีสาธารณสุข เดินทางเยือนไต้หวันในเร็ววันนี้ เพื่อหารือเรื่องการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐที่เยือนไต้หวันในรอบ 40 ปี ด้านจีนเตือนคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

    รัฐบาลสหรัฐประกาศเมื่อวันพุธที่ 5 สิงหาคมว่า อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันในเร็วๆ นี้ โดยอาซาร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาจะพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เพื่อหารือเรื่องความเป็นผู้นำด้านสาธารณสุขระดับโลกของไต้หวันระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19 และเจรจาประเด็นอื่นๆ ด้วย

    กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันแถลงว่า การพบปะระหว่างอาซาร์กับประธานาธิบดีไช่แสดงให้เห็นรากฐานที่แข็งแกร่งของความไว้วางใจต่อกันระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน

    สถาบันอเมริกาในไต้หวันที่ทำหน้าที่เสมือนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในไต้หวัน แถลงว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของอาซาร์เป็นการเยือนไต้หวันครั้งแรกของรัฐมนตรีสหรัฐในรอบ 6 ปี และเป็นการเยือนในระดับสูงสุดของคณะรัฐมนตรีสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2522

    สหรัฐประกาศรับรองจีนแทนไต้หวันในปี 2522 แต่สหรัฐยังเป็นประเทศที่ขายอาวุธให้ไต้หวัน แต่ในช่วงที่ผ่านมาสหรัฐระมัดระวังการติดต่ออย่างเป็นทางการกับไต้หวัน

    ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในวันพุธตอบโต้การประกาศเรื่องนี้ของสหรัฐว่า จีนขอคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเยือนไต้หวันของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ และขอให้สหรัฐยอมรับหลักการจีนเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมถึงต่อสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"