ปธน.เลบานอนสงสัยมิสไซล์จุดระเบิดเบรุต


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีมิเชล อูน ของเลบานอน กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ "การแทรกแซงจากภายนอก" เช่นมิสไซล์หรือระเบิด เป็นสาเหตุของระเบิดทำลายล้างกรุงเบรุตเมื่อวันอังคาร ขณะยอดตายเพิ่มเป็น 154 ศพ ประชาชนชุมนุมประท้วงรัฐบาลโดนยิงแก๊สน้ำตาขับไล่

ประธานาธิบดีมิเชล อูน ต้อนรับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่มาเยือนกรุงเบรุตเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563

    ระเบิดปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตันที่เก็บไว้ในโกดังใกล้ท่าเรือเบรุตเมื่อเย็นวันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 สร้างความเสียหายแก่พื้นที่เกินครึ่งหนึ่งของเมืองหลวงของเลบานอนแห่งนี้ ถึงวันศุกร์ จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 154 รายแล้ว บาดเจ็บมากกว่า 5,000 คน หลายชาติส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์และมนุษยธรรม ทีมกู้ภัยจากฝรั่งเศส, เยอรมนีและอิตาลีร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีกหลายสิบราย แรงระเบิดนอกจากทำให้อาคารพังถล่มแล้ว ยังทำให้บางคนโดนแรงกระแทกตกทะเล

    สื่อท้องถิ่นและสำนักงานประธานาธิบดีเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมิเชล อูน กล่าวไว้เมื่อวันศุกร์ว่า ยังระบุสาเหตุของระเบิดไม่ได้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ของการแทรกแซงจากภายนอก โดยการยิงมิสไซล์ หรือระเบิด หรือการกระทำอื่นๆ อย่างไรก็ดี อูนกล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเช่นกันว่าระเบิดครั้งนี้เป็นผลจากความประมาทเลินเล่อหรืออุบัติเหตุหรือไม่

    ประธานาธิบดีเลบานอนเคยกล่าวโทษความประมาทเลินเล่อในการเก็บแอมโมเนียมไนเตรทซึ่งเป็นวัตถุระเบิดอันตรายไว้ที่ท่าเรือมานานหลายปี

    ก่อนหน้านี้สหรัฐเคยกล่าวว่า ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าระเบิดครั้งนี้เป็นการโจมตี ส่วนอิสราเอลซึ่งเคยทำสงครามกับเลบานอนหลายครั้ง ปฏิเสธแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง

    แหล่งข่าวด้านความมั่นคงและสื่อท้องถิ่นกล่าวกันว่า เพลิงไหม้ที่เป็นสาเหตุทำให้ปุ๋ยในโกดังระเบิดก่อลูกไฟขนาดมโหฬารนั้น มีต้นตอจากการเชื่อมโลหะซ่อมแซมโกดัง

    ประธานาธิบดีอูน และนายกฯ ฮัสซัน ดีอับ ต่างให้คำมั่นว่าจะสอบสวนอย่างเต็มที่และหาตัวผู้กระทำผิดที่อยู่เบื้องหลังมาลงโทษตามกฎหมาย อัยการเลบานอนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้ต้องสงสัย 16 คนถูกจับกุมตัวไว้แล้ว รายงานเอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวในระบบตุลาการว่า หนึ่งในนั้นคือฮัสซัน คอเรย์เต็ม ผู้อำนวยการท่าเรือแห่งนี้

    เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ชาวเลบานอนที่โกรธแค้นและกล่าวโทษหายนภัยครั้งนี้ว่าเป็นผลพวงจากการคอร์รัปชันและความล้มเหลวของชนชั้นปกครอง ได้มาชุมนุมประท้วงบนถนนใกล้กับรัฐสภา ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งของ ทำลายทรัพย์สินของร้านค้าและขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา มีผู้ประท้วงบาดเจ็บหลายราย

    วันเดียวกันนั้น เทรซี ชามูน เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำจอร์แดน เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนที่ 2 ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ต่อจาก ส.ส.มาร์วัน ฮามาเดห์ ที่ลาออกเป็นรายแรกเมื่อวันพุธ โดยทูตหญิงผู้นี้กล่าวเธอไม่อาจทนกับความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลได้อีกต่อไป

    รัฐบาลเลบานอนเผชิญการชุมนุมประท้วงขับไล่มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ประชาชนที่ไม่พอใจความไร้ประสิทธิภาพและการคอร์รัปชันพยายามเรียกร้องให้ปฏิรูปประเทศท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดนับแต่สงครามปี 2518-2530 การระบาดของโควิด-19 ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ในประเทศ

    มีรายงานด้วยว่าระเบิดครั้งนี้ ซึ่งมีผู้บาดเจ็บหลายพันรายเข้ารักษาในโรงพยาบาล ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ของเลบานอนเพิ่มขึ้น 255 รายเมื่อวันพฤหัสบดี สูงสุดนับแต่พบการระบาดในประเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยยอดรวมเพิ่มเป็น 4,604 ราย เสียชีวิต 70 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"