ศาลฯคืนคำร้องขอฝากขัง 'อานนท์-ไมค์' เหตุพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องเลยเวลาราชการ สั่งนำตัวมาฝากขังใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค.63 -เวลา 16.45 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัว นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการร่วมชุมนุมปราศรัยกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 - 18 ส.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ต้องสอบพยานเพิ่มอีกหลายปาก และรอผลตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา

ชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นได้ที่ไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนฯ , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ,ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดฯ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ,  ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคด้านความปลอดภัย หรือความไม่สะดวกในการจราจรฯ , ร่วมกันวางหรือแขวนสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือกระทำด้วยประการใดในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร , ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆบนถนน, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ในการยื่นคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองด้วย ขณะที่ผู้ต้องหาก็ได้ยื่นคำคัดค้านการฝากขังครั้งนี้ โดยอ้างเหตุการถูกจับกุมโดยมิชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลให้พิจารณาแล้ว นายอานนท์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ที่ใช้วิชาชีพทนายความเป็นหลักประกัน โดยมีใบอนุญาตว่าความมาแสดงยืนยัน ส่วนนายภาณุพงศ์ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยมีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มาเป็นนายประกันโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส.ของตนเอง มาเป็นหลักทรัพย์ จนกระทั่งเวลา 19.00 น. ทั้งคำร้องฝากขังและคำคัดค้านการฝากขังของผู้ต้องหาทั้งสอง กับคำร้องขอปล่อยชั่วคราวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล และล่าสุดเวลา 19.25 น. ศาลได้มีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขัง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศในศาลมีกลุ่มบุคคลใกล้ชิดกับผู้ต้องหาทั้งสอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นกว่า 10 คน มาติดตามความคืบหน้าในการฝากขัง พร้อมมาให้กำลังใจที่จะรอการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสอง ส่วนในการรักษาความสงบบริเวณศาล ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วม 20 คน รปภ.ประจำศาล และเจ้าพนักงานตำรวจศาลหรือคอร์ทมาแชล มาคอยรักษาความปลอดภัย โดยบริเวณศาลไม่มีกลุ่มมวลชนมารวมตัวกัน

ต่อมาเวลา  22.25 น. ภายหลังศาลได้ทำการไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขังนายอานนท์และนายภาณุพงศ์หรือ ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่น โดยใช้เวลาไต่สวนยาวนานตั้งแต่ 19.30 -21.50 น. แล้ว ศาลจึงได้มีคำสั่งว่า ให้คืนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน 

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าได้ความจากพนักงานสอบสวน ตอบทนายความของผู้ต้องหาที่ถามค้านว่า ได้นำตัวผู้ต้องหามาฝากขังหลังเวลา 16.30 น. ประกอบกับงานฝากขังของศาลลงเวลารับคำร้องฝากขังรับคำร้องลงเวลา 16.45 น. ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่า พนักงานสอบสวนผู้ร้องได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเมื่อพ้นกำหนดเวลาราชการ ศาลจึงมีคำสั่งคืนคำร้องให้พนักงานสอบสวน ผู้ร้อง และให้รับตัวผู้ต้องหาคืน โดยให้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาครั้งแรกภายใน 48 ชั่วโมงตามกฏหมายต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"