มท.2 เร่งแก้น้ำเสียคลองสำโรง เมืองสงขลา หนุน อจน.ให้ความรู้ชุมชนลดน้ำสกปรกจากต้นทาง


เพิ่มเพื่อน    

8 ส.ค.63 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการ "เปลี่ยนน้ำเสีย เป็นน้ำใส เราคนไทย ต้องร่วมมือ" ณ บริเวณชุมชนริมคลองสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย กล่าวรายงานถึงโครงการดังกล่าว พร้อมด้วยนายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายสมศักดิ์ ตัณติเศรณี นายกเทศบาลนครสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นายสรรเพชญ บุญญามณี ผู้ช่วยดำเนินงานประธานรัฐสภา (นายชวน หลีกภัย) และชุมชนบริเวณคลองสำโรงเข้าร่วมติดตามโครงการ "เปลี่ยนน้ำเสีย เป็นน้ำใส เราคนไทย ต้องร่วมมือ"

ต่อจากนั้น นายนิพนธ์ เยี่ยมชมการสาธิตการติดตั้งเครื่องดักไขมัน และรับฟังการบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นกับประชาชนในริมคลองชุมชนสำโรง เพื่อลดความสกปรกของน้ำเสียจากแหล่งกำเนิด ต่อจากนั้น รมช.มท ได้เยี่ยมชมบ้านตัวอย่างในชุมชนริมคลองสำโรง ที่ได้ดำเนินการติดตั้งถังดักไขมันแล้ว พร้อมกับมอบชุดผลิตภัณฑ์ล้างทำความสะอาดภาชนะ เพื่อลดไขมัน และรักษาสุขอนามัย รวมทั้งมอบผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ชนิดน้ำ สำหรับการบำบัดน้ำเสียให้กับชุมชนริมคลองสำโรง

นายนิพนธ์ กล่าวถึงนโยบายการจัดการน้ำเสีย โดยประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาว่า การให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียด้วยตนเองในเบื้องต้น เช่นการช่วยทำความสะอาด แม่น้ำ คู คลอง หรือได้เรียนรู้วิธีการลดความสกปรกของน้ำเสียจากต้นทาง จากบ้านเรือน ร้านอาหารของตนเอง ก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำหรือแหล่งรองรับน้ำ เป็นต้น การแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ต้องมีการเสริมสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะประชาชนต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ คุณภาพน้ำเสื่อมโทรม ที่ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน

กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้องค์การจัดการน้ำเสีย สังกัดกระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรม "เปลี่ยนน้ำเสีย เป็นน้ำใส เราคนไทย ต้องร่วมมือ" ที่ชุมชนริมคลองสำโรง เพื่อรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชน และการมีส่วนร่วมในการลดความสกปรกของน้ำทิ้งจากบ้านเรือน เช่น การติดตั้งถังดักไขมัน เพื่อเป็นการลดความสกปรกของน้ำเสีย ก่อนปล่อยลงสู่คลองสำโรงจังหวัดสงขลา รวมทั้งเสริมสร้างจิตสำนึกของประชาชนในชุมชนให้เกิดความตระหนักและให้ความสำคัญเรื่องของความสะอาด และสุขอนามัยอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นการดูแลและรักษาคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ เช่น แม่น้ำ คู คลองของประเทศไทย

โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย จะประสบความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรม จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากพวกเราทุกคน เช่น การช่วยลดความสกปรกของน้ำเสียจากต้นทาง คือบ้านเรือน ร้านอาหารด้วยตนเอง เช่น การดูแลถังดักไขมัน การไม่ทิ้งน้ำเสีย หรือขยะลงในแม่น้ำลำคลองโดยตรง จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"