รมว.สาธารณสุขสหรัฐถึงไต้หวัน เริ่มภารกิจยั่วโทสะจีน


เพิ่มเพื่อน    

อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหรัฐเดินทางถึงไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ เริ่มภารกิจเยือนไต้หวันนาน 3 วัน โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐที่มาเยือนดินแดนนี้นับแต่สหรัฐเปลี่ยนมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนเมื่อปี 2522

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม ว่าในการเยือนนาน 3 วันของรัฐมนตรีอเมริกันซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่จีน อาซาร์จะได้พบปะกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงที่พยายามผลักดันให้ไต้หวันได้รับการยอมรับในฐานะประเทศเอกราช สำนักงานของไช่กล่าวว่าทั้งคู่จะได้พบปะกันช่วงเช้าวันจันทร์

    อาซาร์เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดในคณะรัฐมนตรีสหรัฐที่มาเยือนไต้หวันในรอบ 41 ปี และเกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์

    ช่วงไม่กี่วันมานี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งมีคำสั่งห้ามแอปพลิเคชันติ๊กต็อกและวีแชตของจีน และกระทรวงการคลังยังประกาศคว่ำบาตรแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารหญิงของฮ่องกง ตอบโต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

    กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐแถลงก่อนการเดินทางของอาซาร์ว่า การเยือนไต้หวันของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐเพื่อเรียนรู้ความสำเร็จของไต้หวันในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และยืนยันความเชื่อที่ว่า สังคมที่เปิดและเป็นประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือที่ดีในการต่อสู้กับโรคต่างๆ รวมถึงโรคโควิด-19

    รัฐบาลจีนกล่าวถึงการเดินทางเยือนของอาซาร์ว่าคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน รัฐมนตรีกลาโหมของจีนยังปรามสหรัฐอย่าได้ดำเนินการใดๆ ที่อันตราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"