ผบ.ตร.สั่งทุกกองบัญชาการรับมือน้ำท่วมเร่งช่วยผู้ประสบภัย


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค. 63 - พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทย ยังมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน ถึงสถานการณ์ดังกล่าวประกอบกับ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งอาจส่งผลต่อการแพร่ระบาดขึ้นอีกครั้ง โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอย่างรัดกุมและรอบด้าน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วน ให้ประสานการปฏิบัติร่วมกับ ทหาร ฝ่ายปกครอง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินถล่ม ถนนตัดขน และคลื่นลมแรงที่อาจเกิดขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการแจ้งเตือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง ทั่วถึงในทุกช่องทาง พร้อมแนะแนวทางปฏิบัติและช่องทางการแจ้งข้อมูลหรือขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

ประกอบกับ ผลกระทบที่อาจส่งผลต่อการจราจรในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น จุดที่มีน้ำท่วมขัง จุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในทุกพื้นที่ ออกปฏิบัติหน้าที่ อย่างเคร่งครัด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเน้นให้มีการประสานการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน สัญจรไปมา และเร่งระบายรถ อย่างเต็มกำลังในชั่วโมงเร่งด่วน

ตลอดจนการจัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในพื้นที่ที่ประสบภัย น้ำป่าไหลหลาก อาทิ ขนย้ายสิ่งของ ลำเลียงผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ และ ฟื้นฟู เยียวยา พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หากมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ความเสียหาย ให้ผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นนั้น เปิดโรงพักให้บริการประชาชน เข้าพักอาศัยพร้อมบริการน้ำ อาหาร ยารักษาโรคและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น พร้อมกำชับการเพิ่มวงรอบในการตรวจตรา เพื่อป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสซ้ำเติมประชนที่ได้รับความเดือดร้อน

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ประชาชน นักท่องเที่ยวเพิ่มความระวังเป็นพิเศษ จากสถานการณ์ภัยทางธรรมชาติ โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด รวมไปถึง ยึดหลักมาตรการในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า, ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์ เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing), ควบคุมผู้ร่วมกิจกรรมมิให้แออัด เป็นต้น

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ตรวจเช็คสภาพรถ เครื่องยนต์ สภาพอากาศและเส้นทางก่อนออกเดินทาง เติมน้ำมันให้พร้อมเพียงพอต่อการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และสามารถสอบถามข้อมูลเส้นทางการจราจร หรือ แจ้งอุบัติเหตุ ขอความช่วยเหลือรถเสีย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ที่ สายด่วน  บก.จร. 1197  ตลอด 24 ชั่วโมง และสำหรับผู้ที่เดินทาง ในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถติดต่อสายด่วน ตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"