ฮ่องกงอ้างกฎหมายมั่นคงจับเจ้าพ่อสื่อ'จิมมี ไหล่'


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงจับกุมจิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อผู้สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย วัย 71 ปี และนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยอีกหลายราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างความผิดตามกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกง

จิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง ขณะถูกตำรวจเข้าตรวจค้นสำนักงานหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีเมื่อวันจันทร์

    ปฏิบัติการเมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม เป็นการปราบปรามผู้คัดค้านรัฐบาลรายล่าสุดโดยอ้างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ตำรวจฮ่องกงกล่าวหาจิมมี ไหล่  เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงที่เป็นเจ้าของบริษัท เน็กซ์ดิจิทัล และเป็นผู้สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ว่ามีความผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติและมีการฉ้อโกงในการทำธุรกิจของเน็กซ์ดิจิทัล

    ไหล่เป็น 1 ในผู้ต้องสงสัย 10 คนที่โดนจับด้วยข้อกล่าวหาสมคบคิดกับต่างชาติซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายความมั่นคง แหล่งข่าวตำรวจเผยกับเอเอฟพีว่าผู้ที่ถูกจับกุมล่าสุดยังรวมถึงลูกชาย 2 คนของเขา, แอกเนส โจว นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และวิลสัน หลี่ อดีตนักเคลื่อนไหวที่ประกาศตนว่าเป็นนักข่าวอิสระทำงานให้สถานีไอทีวีนิวส์ของอังกฤษ

    ระหว่างที่ตำรวจราว 200 นายเข้ามาจับไหล่ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี นักข่าวของแอปเปิลเดลีได้ไลฟ์สดเหตุการณ์ทางเฟซบุ๊ก โดยขณะที่ตำรวจตรวจค้นนั้น พนักงานของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ถูกสั่งให้ลุกจากโต๊ะเพื่อให้ตำรวจตรวจบัตรพนักงานและตรวจค้นสิ่งของต่างๆ ในห้องข่าว

    คริส เหยิง ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกง กล่าวว่า การบุกจับไหล่เป็นเรื่องน่าช็อกและน่ากลัวมาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในฮ่องกงมาก่อน

    ภายหลังไหล่โดนจับกุม หุ้นของเน็กซ์ดิจิทัลพุ่งขึ้นถึง 250% หลังจากมีการเรียกร้องทางออนไลน์ให้ประชาชนช่วยกันซื้อหุ้นของบริษัทนี้

    เมื่อปีที่แล้ว สื่อทางการจีนตีข่าวว่า ไหล่สมคบกับกองกำลังต่างชาติ ภายหลังเขาพบกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ข่าวบีบีซีกล่าวว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ไหล่ซึ่งถือสัญชาติอังกฤษด้วย ถูกตั้งข้อหาว่าชุมนุมอย่างผิดกฎหมายและข่มขู่ แต่ตำรวจอนุญาตให้ประกันตัว

    ในคำแถลงของตำรวจช่วงดึกของวันจันทร์ ตำรวจกล่าวว่า ผู้ที่ถูกจับกุมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่วิ่งเต้นล็อบบี้ให้ต่างชาติคว่ำบาตรฮ่องกง และภายหลังกฎหมายความมั่นคงมีผลบังคับใช้แล้ว คนกลุ่มนี้ก็ยังดำเนินการแบบนี้อยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"