ฮ่องกงร่วมใจซื้อ'แอปเปิลเดลี'หนุน'จิมมี ไหล่'


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงจำนวนมากออกมาซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี สื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตย ฉบับวันอังคาร เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนจิมมี ไหล่ เจ้าของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ที่โดนจับในวันจันทร์ ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันระบุจีนพยายามทำให้ไต้หวันเป็นฮ่องกงแห่งต่อไป

    เมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม จิมมี ไหล่ อายุ 71 ปี เป็นหนึ่งในชาวฮ่องกงทั้งหมด 10 คน ที่โดนจับตามกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา กำลังตำรวจราว 200 นายบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีของเขาและจับเขาใส่กุญแจมือ เขาโดนตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ และฉ้อโกงในการทำธุรกิจของบริษัท เน็กซ์ดิจิทัล ของเขา

    ในวันอังคาร ชาวฮ่องกงจำนวนมากรีบออกมาซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับไหล่ แอปเปิลเดลีเผยว่า หนังสือพิมพ์ฉบับวันอังคารพิมพ์เพิ่มเป็น 550,000 ฉบับ จากปกติที่พิมพ์ 70,000 ฉบับ

    เจ้าของร้านอาหารแซ่อึ้งเหมาซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ 50 ฉบับจากแผงขายหนังสือที่ย่านมงก๊ก โดยบอกว่า เขาจะนำหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไปแจกฟรี เมื่อรัฐบาลฮ่องกงไม่ต้องการให้หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีอยู่รอดต่อไป พวกเราชาวฮ่องกงต้องช่วยกันรักษาหนังสือพิมพ์ฉบับนี้เอาไว้

    หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีฉบับวันอังคารลงภาพขณะจิมมี ไหล่ ถูกใส่กุญแจมือ กำลังเดินออกจากสำนักงานของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีของเขา โดยมีพาดหัวสีแดงสดเป็นภาษาจีนว่า "แอปเปิลเดลีจะไม่หยุดการต่อสู้"

    ชาวฮ่องกงหลายสิบคนต่อแถวซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีฉบับวันอังคารในย่านมงก๊กและในอีกหลายเขตของฮ่องกง บางคนจ่ายเงินเพิ่มให้เจ้าของแผงหนังสือ เพื่อให้นำหนังสือพิมพ์ฉบับนี้แจกฟรีให้กับคนอื่น

    หญิงแซ่ฉั่นคนหนึ่งซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไป 16 ฉบับ และบอกว่าฮ่องกงเป็นดินแดนที่สื่อมวลชนมีเสรีภาพ แต่ตำรวจกำลังปราบปรามเสรีภาพของสื่อ ทำให้เธอโกรธมาก

    ชาวฮ่องกงช่วยซื้อหุ้นบริษัท เน็กซ์ดิจิทัล ของเขาด้วย โดยนับแต่ไหล่โดนจับกุม มูลค่าหุ้นของบริษัทนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันจันทร์จนถึงปิดตลาดวันอังคารพุ่งขึ้นมากกว่า 1,100%

    การจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงเมื่อวันจันทร์ นอกจากไหล่แล้ว ลูกชาย 2 คนของเขาโดนจับด้วย รวมถึงแอกเนส จ้าว นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อนของโจชัว หว่อง และวิลสัน หลี่ อดีตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่ตอนนี้เป็นผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ให้ช่องไอทีวีนิวส์ของอังกฤษ

    ในวันอังคาร โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวระหว่างการหารือกับอเล็กซ์ อาซาร์  รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ ที่กรุงไทเป บอกว่าไต้หวันอยู่ภายใต้การคุกคามอย่างต่อเนื่องจากจีนที่ต้องการพรากเสรีภาพของไต้หวันไป จีนกดดันไม่หยุดที่จะให้ไต้หวันยอมรับสถานะทางการเมืองแบบเดียวกับจีน ที่จะทำให้ไต้หวันกลายเป็นฮ่องกงแห่งต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"