เจ้าอาวาสวัดดังอ่างทองขังตัวเองในกรงสุนัข ประท้วงไม่ได้รับความเป็นธรรม


เพิ่มเพื่อน    

13 ส.ค.63 - ที่บริเวณวัดโคศุภราช ม.3 ต.คลองวัว อ.เมือง จ.อ่างทอง พบพระครูปลัดวิชาญ คมภีรปญโญ เจ้าอาวาสวัดขังตัวเองอยู่ในกรงสุนัข เพื่อขอความเป็นธรรม อ้างว่าถูกกลั่นแกล้งโดนร้องเรียนเรื่องเปิดเครื่องขยายเสียงดังจนชาวบ้านเดือดร้อน โดยพบว่าพระครูปลัดวิชาญนั่งฉันข้าวพร้อมกับสุนัข 1 ตัวในกรงสุนัข และ มีชาวบ้านกว่า 100 คน มาขอร้องให้ออกจากกรงแต่ไม่เป็นผล

พระครูปลัดวิชาญ เล่าให้ฟังว่า อาตมาอยากขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีคนแอบอ้างว่าเป็นประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน นำเรื่องร้องเรียน กล่าวหาว่าอาตมาเปิดเครื่องเสียงรบกวนชาวบ้าน มีการร้องเรียนถึง 4 ครั้ง และทางคณะสงฆ์ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยได้ลงมติว่า อาตมากระทำความผิดมาหลายครั้ง จึงมีความเห็นสรุปว่า อาตมาละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ โดยมีการลงโทษตำหนิโทษ 3 ปี

ถ้าภายในระยะเวลา 3 ปีมีอธิกรณ์เกิดขึ้นจะต้องโทษปลดจากเจ้าอาวาส โดยใช้กฎหมายสาธารณสุข พ.ศ.2535 หมวด 5 เหตุรำคาญ มาตราที่ 25 (4) การกระทำใดๆเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่าเถ้าหรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ซึ่งในการประชุมไม่มีการไต่สวนว่าชาวบ้านคนใดได้รับความเดือดร้อน เอกสารที่อ้างอิงในการร้องเรียนมีข้อมูลที่ถูกต้องหรือเปล่า โดยในวันตัดสินได้มีชาวบ้าน ประมาณ 50 คนซึ่งเป็นชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบวัดเดินทางร่วมรับฟังด้วย แต่ไม่มีการซักถามชาวบ้าน และมีการอ้างว่ามีการลงรายชื่อของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากทราบที่มาที่ไปและแสดงตัวตนของผู้ร้องเรียน อาตมาอยากขอความเป็นธรรมให้มีการตัดสินอย่างรอบคอบ โดยผู้ร้องเรียนมีการระบุในคำร้องขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปิดบังชื่อไม่ให้เปิดเผยว่าใครเป็นผู้ร้องเรียน โดยที่ผ่านมา อาตมาไม่เคยสร้างความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้าน อาตมาบวชเรียน 28 พรรษา เป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัด โคศุภราช 16 พรรษา ปฎิบัติตนตามหน้าที่ของเจ้าอาวาสมาโดยตลอด  

"อาตมาจะอยู่แบบนี้ ฉันข้าวและจำวัดในนี้ โดยช่วงเช้า จะออกบิณฑบาตปกติเหมือนเดิม ส่วนในเรื่องที่เปิดเครื่องเสียง อาตมาเปิดเกี่ยวกับเรื่องธรรมะและไม่เคยเปิดเสียงดังรบกวนใคร จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐช่วยเหลือ ทบทวนการตัดสิน มีการไต่สวนให้รอบคอบ และหาความกระจ่างความชัดเจน ความถูกต้องในเรื่องนี้"

ด้านนางนพรัตน์ ทองย้อย อายุ 61 ปี ชาวบ้านบอกว่า เชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งท่านเจ้าอาวาส เพราะที่ผ่านมาได้พัฒนาวัดมาโดยตลอด สร้างรายได้ มอบอาชีพให้กับชาวบ้าน เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน กรณีกล่าวหาว่าเปิดเครื่องเสียงดัง ไม่เป็นความจริง ท่านเปิดแต่เพลงธรรมมะและเรื่องราวคำสอนต่างๆ และยืนยันว่า ไม่มีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"