'ครูวีระ'สอนลูกศิษย์ข้อเรียกร้อง10ข้ออาจไม่ผิดจากปชต.แต่ผิดความรู้สึกของปวงชน


เพิ่มเพื่อน    


14 ส.ค.63- นายวีระ สุดสังข์ นักเขียนอิสระ อดีตครูสอนภาษาไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว   ระบุว่า บทความนี้ท่านผู้รู้ไม่ต้องอ่านนะครับ ผมเขียนเพื่อสอนลูกหลานและลูกศิษย์

คำว่า "ประชาธิปไตย" มันจะไม่มีศัตรู ไม่มีคู่อริ ไม่โกรธแค้น ไม่ชิงชัง ไม่ล้างแค้น ไม่ข่มขู่ ไม่คุกคาม ไม่เอาชนะด้วยกำลัง ไม่เอาชนะด้วยอาวุธ ไม่ด่าทอ ไม่เยาะเย้ย ไม่ถากถาง ไม่เหยียบย่ำ มีแต่ความเคารพ อ่อนน้อม สัมมาคาวะ ให้อภัย ให้โอกาส รับฟังความเห็นต่าง ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ ทุกวันนี้เราเป็นอย่างนี้หรือเปล่า? ถ้าเป็นก็แสดงว่า ตัวเราเป็นประชาธิปไตย ถ้าไม่เป็นมันก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย

กระบวนการประชาธิปไตย คือ เอาคน ตัวแทนกลุ่มคนที่เห็นต่างกันมาพูดมาคุย มาแลกเปลี่ยน มาโต้แย้งด้วยเหตุผลและมีการลงมติกัน เสียงใดมากกว่าก็ชนะไป ฝ่ายแพ้ก็ยอมรับผู้ชนะ ผู้ชนะก็ฟังเสียงฝ่ายแพ้

ไม่ว่าฝ่ายใดก็แล้วแต่ในประเทศนี้ที่มาตั้งเวทีด่าฝ่ายตรงข้ามโป้งๆปาวๆ แต่ฝ่ายเดียว โดยฝ่ายถูกด่าไม่มีโอกาสโต้ตอบ ไม่มีโอกาสแสดงความเห็น อย่างนี้ถือว่าเป็นกระบวนการประชาธิปไตยหรือไม่?

เพราะไม่สามารถเอาคนทั้งประเทศมานั่งรวมกันได้ เราจึงต้องเลือกผู้แทน การที่ผู้แทนไม่พูดถึงสิ่งที่ประชาชนต้องการ อยู่ในสภาไม่เสนอญัตติตามความต้องการของประชาชน แสดงว่ามันแย่ ทีหลังอย่าเลือกอีก

ในปัจจุบันนี้ ผู้แทนของเรา คือ ส.ส. ส่วน ส.ว.หาใช่ผู้แทนไม่ เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หน้าที่ของ ส.ส.มีหลายอย่าง, อย่างหนึ่งคือการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความต้องการของประชาชนได้ แต่ ส.ส.ไม่ลงมือทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง แสดงว่า ส.ส.ลืมบทบาทหน้าที่ของตนเอง อาจเพราะเห็นประโยชน์ของตนมากกว่าประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

การเรียกร้องของนักศึกษา 10 ข้อ บางข้อควรเห็นด้วย แต่บางข้อหมิ่นเหม่ต่อการจาบจ้วงสถาบัน ถามว่า ผิดกฎหมายไหม? ผิดจากความเป็นประชาธิปไตยไหม? ตอบว่า อาจไม่ผิดก็ได้ "แต่ผิดความรู้สึกของปวงชน" บางครั้งบางคราว "ความรู้สึกของปวงชนอยู่เหนือกฎหมาย"

อ่านแล้วจงนำไปคิดพิจารณาและไตร่ตรองให้ถ่องแท้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"