ส.ส.ก้าวไกล ช่วยประกันตัวมือถ่ายภาพมุมสูงม็อบปลดแอก ผิดพรบ.การเดินอากาศ


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจากเฟซบุ๊ก ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์

18 ส.ค.63 - นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ และ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เดินทางไปสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม เพื่อประกันตัวให้กับนายเอกอนันต์ ด่านเพ็ชรดำรง ผู้บังคับโดรนเพื่อเก็บภาพถ่ายการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สำหรับกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายเอกอนันต์ได้รับหมายแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าใช้โดรนถ่ายภาพโดยไม่ได้ขออนุญาตตามมาตรา 24 ตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 และความผิดในมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 ที่ระบุว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ถ้าการกระทํานั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายเอกอนันต์ผู้ถูกตั้งข้อหาได้วางเงินสดประกันตนเอง 10,000 บาท หลังถูกดำเนินคดีในมาตรา 24 ตาม พ.ร.บ. การเดินอากาศ พ.ศ.2497 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ล่าสุด วันนี้เอกอนันต์ถูกเรียกตัวอีกครั้ง หลังมีการส่งสำนวนไปยังสำนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) โดยเป็นการเรียกให้กลับมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สน.ชนะสงคราม พร้อมกับถูกตั้งข้อหาหนักขึ้นคือ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ตามมาตรา 22 พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558

ทั้งนี้ นายธัญวัจน์ และ น.ส.เบญจา ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจนายเอกอนันต์ และได้เตรียมเอกสารมาประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. เป็นประกัน ซึ่งได้มีการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยมีวงเงินประกัน 65,000 บาท จากนี้นายเอกอนันต์จะเตรียมต่อสู้คดีในชั้นศาล โดยมี ทนายพงศ์เพชร คงหอม เป็นผู้ดูแล และนัดหมายส่งตัวอัยการในวันศุกร์ที่ 18 ก.ย. ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"