'จุรินทร์'ลั่นจุดยืนพรรคไม่แตะหมวด1หมวด2


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.2563 -  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มอบหมายให้ผู้แทนวิปของพรรคฯ ไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะพรรคไม่สามารถยื่นญัตติโดยลำพังพรรคเดียวได้ เนื่องจากเสียง ส.ส.ไม่พอโดยมีเพียง 50 เสียง แต่การยื่นญัตติต้องใช้เสียงถึง 98 เสียง จึงต้องหารือพรรคร่วม เพื่อจัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคมีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ต้น ในการแก้ไขอย่างน้อยในมามาตรา 256 ส่วนประเด็นเพิ่มเติม ได้แก่ เรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)  การปรับรูปแบบเลือกตั้งไปใช้บัตร 2 ใบ  การเพิ่มสิทธิเสรีภาพประชาชน  การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น  รวมถึงการแก้ปัญหาการตรวจสอบ ป.ป.ช. และการแก้ไขในบทเฉพาะกาล

ส่วนข้อกังวลที่บางพรรคการเมืองจะแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 นั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนชัดเจนที่จะไม่ก้าวล่วงสถาบัน ฉะนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่สนับสนุน

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการยกเลิก ส.ว. และใช้รูปแบบสภาเป็นสภาเดี่ยว ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังเห็นว่า ส.ว. ยังมีความจำเป็น เพื่อช่วยกลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่จะต้องจำกัดขอบเขตบทบาทภารกิจ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"