ปชป.ดึงนิสิตนักศึกษานั่งส.ส.ร.พร้อมทบทวนบทเฉพาะกาลทั้งหมด


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ส.ค.63 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า พรรคย้ำมาตลอดถึงหลักการสำคัญที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะพรรคฯ ได้ประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่เมื่อครั้งทำประชามติ และต้องแก้ไขมาตรา  256 โดยในเรื่องสัดส่วนของจำนวนสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญที่สามารถแก้ไขได้ง่ายขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นหลักที่พรรคฯ ชูเรื่องนี้มาตลอดเป็นพรรคการเมืองแรก

นายราเมศ กล่าวว่า พรรคได้จัดทำร่างฯ ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 256 และในหมวดการตั้ง ส.ส.ร. เสร็จแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนนั้น พรรคฯ ได้ยกร่างโดยเปิดทางให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา สามารถเป็น ส.ส.ร. ด้วย เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่มีการแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 และที่สำคัญที่สุดคือการทบทวนบทเฉพาะกาลทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่า การตั้ง ส.ส.ร. ที่มีเยาวชน นิสิต นักศึกษา และทุกภาคส่วนร่วมอยู่ด้วยนี้ เป็นเรื่องที่ดีที่จะได้สะท้อนทักมุมมองเรื่องที่สำคัญต่างๆ ไปพูดคุยกัน

"สมาชิกวุฒิสภาหลายคนเป็นคนดี แต่ต้องยอมรับว่าหากต้องพูดกันถึงโครงสร้าง และกระบวนการเข้ามามีอำนาจแล้ว พรรคฯ ไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ตอนทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 2560 แล้ว ดังนั้นเมื่อเห็นว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่จะไม่ทำให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ก็ต้องหาวิธีการแก้ไขไปตามกระบวนการ และเชื่อว่าหากต้องการให้ประเทศมีประชาธิปไตยที่ยั่งยืนก็ต้องยึดแนวทางตามที่ได้กำหนดขั้นตอนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะนั่นคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้าได้"นายราเมศ กล่าว
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"