'สุพล'เสียงแข็งไร้'บิ๊กป.'สั่งโหวตซื้อเรือดำน้ำ ฉะ'โจ้'ปั้นน้ำเป็นตัวไม่กล้ามาเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

24 ส.ค. 63 - ที่รัฐสภา นายสุพล ฟองงาม ส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ระบุมี บิ๊ก ป. ในรัฐบาล โทรศัพท์สั่งการให้อนุกมธ.อนุมัติการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำของกองทัพเรือ วงเงิน 22,500 ล้านบาทว่า ได้ต่อว่านายยุทธพงศ์ไปแล้วว่าพูดได้อย่างไร โดยไม่มีข้อเท็จจริง เพราะคนที่นั่งเป็นประธานอนุ กมธ. ไม่มีโอกาสรับโทรศัพท์ เวลาตนทำหน้าที่ประธานจะปิดโทรศัพท์ตลอด 

"ยืนยันไม่มีใครโทรมาสั่งการ เป็นการปั้นน้ำเป็นตัว เรื่องนี้ผมไม่จำเป็นต้องเคลียร์กับนายยุทธพงศ์ แต่นายยุทธพงศ์ต้องมาเคลียร์กับผม สิ่งที่พูดไปไม่มีข้อเท็จจริง ในการประชุมอนุ กมธ.วันที่ 24 ส.ค.ได้นัดนายยุทธพงศ์ทางไลน์ของ อนุ กมธ.ให้มาแถลงร่วมกัน เพื่อเคลียร์เรื่อง พล.อ.ป. ว่า ใครพูดเท็จ พูดจริง แต่นายยุทธพงศ์ไม่มา และนายยุทธพงศ์ไม่ตอบไลน์ เงียบ ทั้งที่ปกติเป็นคนไม่ยอมอะไรง่ายๆ แต่ครั้งนี้เงียบ" นายสุพล ระบุ

เมื่อถามว่า หากคุยกับนายยุทธพงศ์ไม่รู้เรื่องจะดำเนินการอย่างไร ประธานคณะอนุกมธ.ฯ ตอบว่า ตนลูกผู้ชายไม่ค้าความ แต่นายยุทธพงศ์ต้องเคลียร์ว่า สิ่งที่พูดเรื่องนายพล ป. เอาหลักฐานอะไรมาพูด มีพยานหรือไม่ ซึ่งไม่มี

ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจในฐานะประธานอนุกมธ.เห็นชอบให้จัดซื้อเรือดำน้ำ ทั้งที่ประเทศกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจจากวิกฤติโควิดนั้น เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก ไม่ใช่เรื่องง่าย เรื่องนี้เราแขวนไว้ 1 รอบแล้ว เท่าที่ฟังเสียง กมธ.ส่วนใหญ่ในรอบแรกพยายามให้กองทัพเรือเลื่อนการจัดซื้อไปก่อน แต่กองทัพเรือพยายามชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นว่า เลื่อนไม่ได้ ที่สำคัญงบประมาณตัวนี้เป็นงบผูกพันตั้งแต่ปีงบประมาณ2563 ทางอนุกมธ.แค่ยืนยันให้ดำเนินการตามแผนที่ตกลงกับจีนไว้ ไม่ใช่เรื่องใหม่เป็นเรื่องเก่าที่อนุมัติไว้แล้ว หากถามว่า เหตุใดตัดสินใจในช่วงที่คะแนนออกมา 4-4 ซึ่งข้อบังคับเขียนให้ประธานอนุกมธ.ต้องออกเสียงชี้ขาด ขอถามว่า ตนสังกัดพรรคใด ตนสังกัดพรรครัฐบาล

นายสุพล กล่าวว่า อนุกมธ.ได้เสนอเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำให้ กมธ.งบประมาณชุดใหญ่ไปแล้ว จึงไม่ทราบว่า กมธ.ชุดใหญ่จะตัดสินใจอย่างไร เพราะเป็นอำนาจของ กมธ.ชุดใหญ่ เรามีหน้าที่แค่ไปรายงานเท่านั้น ในอนุกมธ.มีหลายคนเป็น กมธ.ชุดใหญ่ ก็เป็นสิทธิของแต่ละคนจะโหวตเห็นชอบหรือไม่ เพราะการโหวตถือเป็นอิสระ 

เมื่อถามว่า หากงบซื้อเรือดำน้ำผ่าน กังวลจะเป็นแรงกดดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจเรื่องนี้หรือไม่ นายสุพลตอบว่า ทำไมจะไม่ห่วง เพราะดูจากโซเชียลแล้วน่าห่วง บางทีสังคมไทยต้องมีสติฟังเหตุผลบ้าง ไม่ใช่เที่ยวพูดว่า เรือดำน้ำกินแทนข้าวไม่ได้ ขณะเดียวกันเราต้องฟังเหตุผลกองทัพเรือที่เป็นฝ่ายความมั่นคงด้วย

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยแถลงระบุสัญญาจีทูจีการจัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ใช่สัญญาจีทูจีจริงนั้น นายสุพล ตอบว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกองทัพเรือ ไม่ใช่หน้าที่ตนและอนุกมธ.ต้องตอบ ขอให้รอฟังกองทัพเรือชี้แจงข้อเท็จจริง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"