'ยุทธพงศ์' ชี้จัดซื้อ 'เรือดำน้ำ' ซ้ำรอยจำนำข้าว ไม่ใช่รัฐต่อรัฐ ยัน 'บิ๊ก ป.' โทรล็อบบี้โหวตผ่าน


เพิ่มเพื่อน    

24 ส.ค.63 - ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีระบุมี บิ๊กป.ในรัฐบาลโทรศัพท์ล็อบบี้สั่งการให้ให้อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯโหวตเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2ลำของกองทัพเรือ วงเงิน 22,550 ล้านบาทว่า เรื่องนี้ทุกคนรู้กันทั้งห้อง ในช่วงที่อนุกมธ.พักประชุม 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการโหวตลงมติ มีการเรียกอนุกมธ.ฝ่ายรัฐบาลไปคุยกัน เชื่อว่า มีการไปล็อบบี้กันในช่วงนั้น โดยมีเพื่อนอนุกมธ.ซีกรัฐบาลบอกตนว่า มีบิ๊กรัฐบาลโทรศัพท์มาล็อบบี้ให้โหวตสนับสนุนการซื้อเรือดำน้ำ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เชื่อว่า เรื่องนี้มีการล็อบบี้กันแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้วันที่ 17 ส.ค.2563 ที่ประชุมอนุกมธ.ประชุมกัน ทุกคนไม่มีใครเห็นด้วยให้จัดซื้อเรือดำน้ำ แต่กองทัพเรือยืนยันความจำเป็นต้องจัดซื้อ เพราะมีสัญญาจีทูจีผูกพัน และมีเอกสารการลงนามระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กับรมว.กลาโหมจีน ที่ตกลงจะซื้อเรือดำน้ำ ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้แขวนเรื่องนี้ไว้ก่อน โดยให้กองทัพเรือนำเอกสารเหล่านี้มาชี้แจงต่ออนุกมธ.ครั้งถัดไป

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ต่อมาวันที่ 21 ส.ค. 2563 กองทัพเรือนำเอกสารเหล่านี้มาชี้แจงต่อที่ประชุมอนุกมธ. แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า มีแค่การระบุว่าให้ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 แค่ลำเดียว ไม่ได้ข้อผูกพันว่า จะต้องซื้อลำที่ 2 และ 3 และเอกสารที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ไปลงนามร่วมกับรมว.กลาโหมจีน ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อเรือดำน้ำ ที่สำคัญเอกสารการลงนามซื้อเรือดำน้ำลำแรกที่พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผบ.ทร.ไปลงนามจัดซื้อนั้น เป็นการลงนามกับบริษัท ไชน่าชิปบิ้วดิ้งออฟชอว์ ถึงจะอ้างว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ไม่ใช่รัฐบาลจีน ถือว่าเป็นการลงนามไม่ถูกต้อง

ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่า คำพิพากษาศาลฎีกาเคยระบุไว้ในคดีจำนำข้าวว่า การทำจีทูจีต้องเป็นการทำระหว่างรัฐต่อรัฐเท่านั้น เรื่องนี้ต้องถึงป.ป.ช.แน่ เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ในการประชุมอนุกมธ.วันที่ 21 ส.ค. 2563 กองทัพเรือได้ยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่สามารถเลื่อนการจัดซื้อได้อีกแล้ว แต่ปรากฏว่า การประชุมวันดังกล่าว อนุกมธ.ที่เคยคัดค้านการซื้อเรือดำน้ำ มากลับลำในสิ่งที่ตัวเองเคยพูด อนุมัติให้ซื้อเรือดำน้ำได้ จะเป็นไปได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครสั่งมา ขอท้าให้เปิดบันทึกชวเลขในที่ประชุมวันที่ 17 ส.ค.2563 จะได้รู้ว่าใครพูดอย่างไรบ้าง

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่อนุกมธ.ลงมติแล้วคะแนนเสมอกัน 4 ต่อ 4 นั้น ตนขอร้องนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานอนุกมธ. ขอให้อย่าลงมติตัดสิน ให้นำเรื่องนี้ไปหาข้อยุติในที่ประชุมกมธ.งบประมาณฯชุดใหญ่ แต่นายสุพลไม่ยอม และลงมติเห็นชอบการจัดซื้อ คะแนนจึงกลายเป็น 5 ต่อ 4

ดังนั้นการประชุมกมธ.งบประมาณชุดใหญ่วันที่ 26 ส.ค.นี้ จะขอให้ทบทวนมติของอนุกมธ. เพราะกองทัพเรือชี้แจงไม่เคลียร์ สัญญาจีทูจีไม่มีผลผูกพันกับการซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ถึงจะเป็นงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้ตั้งแต่งบประมาณปี 2563 แต่ขณะนี้ปี 2564 วิกฤติโควิดยังคงอยู่ อยากให้เลื่อนการจัดซื้อไป 1 ปี เพราะเรือดำน้ำลำแรกจะได้มาในปี 2567 ควรรอให้ได้ลำแรกมาก่อน แล้วค่อยซื้อลำที่ 2 และ 3 หรือเลื่อนซื้อลำที่ 2-3 ไปปีหน้า เพราะขณะนี้ประชาชนกำลังลำบาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"