ระเบิดโจมตีฟิลิปปินส์2หนซ้อน ดับ14 คาดฝีมืออาบูไซยาฟ


เพิ่มเพื่อน    

คนร้ายวางระเบิดรถมอเตอร์ไซค์ใกล้รถบรรทุกทหารฟิลิปปินส์บนเกาะโฮโลเมื่อช่วงเที่ยงวันจันทร์ ฆ่าทหารและพลเรือนอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บอีก 75 คน ชั่วโมงถัดมามือระเบิดหญิงฆ่าตัวตายกดชนวนซ้ำดับเพิ่มอีก 1 ศพ กองทัพคาดอาบูไซยาฟอยู่เบื้องหลังเพื่อตอบโต้ที่แกนนำโดนจับกุม

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 กล่าวว่า การระเบิดโจมตีฟิลิปปินส์ครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นบนเกาะโฮโลในจังหวัดซูลู ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมและกองกำลังฝ่ายความมั่นคงกำลังต่อสู้กับกลุ่มอิสลามิสต์อาบูไซยาฟ ที่เคยประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม ระเบิด 2 ลูกเกิดห่างกันประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเชื่อว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง

    ระเบิดลูกแรกติดตั้งไว้กับรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ด้านนอกศูนย์อาหารที่มีรถบรรทุกของทหารจอดอยู่ 2 คัน เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. พลโทคอร์เลโต วินลวน ผู้บัญชาการกองบัญชาการมินดาเนาตะวันตก  เปิดเผยว่า มีทหารเสียชีวิต 7 นาย, ตำรวจ 1 นาย และพลเรือนเสียชีวิต 6 คน และทำให้พลเรือนบาดเจ็บ 48 คน ทหารบาดเจ็บ 21 นายและตำรวจเจ็บ 6 นาย

    พันโทโรนัลโด มาเตโอ อ้างคำกล่าวของนายกเทศมนตรีที่นั่นว่า ทหารพบเห็นว่ามีบุคคลหนึ่งนำมาจอดไว้ด้านนอกร้านขายของชำที่มีคนอยู่จำนวนมากรวมถึงทหาร จากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นทันที

    ต่อมาเกิดระเบิดครั้งที่ 2 บนถนนสายเดียวกัน มือระเบิดหญิงฆ่าตัวตายจุดชนวนระเบิดขณะตำรวจปิดกั้นจุดเกิดเหตุระเบิดครั้งแรก พลโทวินลวนเผยว่า มีคนเสียชีวิตอีก 1 ราย บาดเจ็บ 6 ราย คนร้ายจุดชนวนเมื่อทหารนายหนึ่งพยายามจับกุมเธอ

    ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศว่าอยู่เบื้องหลังระเบิด 2 ครั้งซ้อนนี้ แต่พันโทมาเตโอกล่าวว่า มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะเป็นฝีมือของกลุ่มอาบูไซยาฟ

    เหตุระเบิดเมื่อวันจันทร์เกิดขึ้นไล่หลังการจับกุมอับดุลญิฮาด ซูซูกาน แกนนำของอาบูไซยาฟ บนเกาะมินดาเนาเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ที่ทำให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของฟิลิปปินส์อยู่ในภาวะเฝ้าระวังการโจมตีตอบโต้

    ซูซูกานคือผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวและตัดศีรษะชาวต่างชาติหลายคน ตำรวจกล่าวว่า เขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 23 กระทง, ลักพาตัว 5 กระทง และพยายามฆ่าอีก 6 กระทง

    แฮร์รี โรเก โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประณามเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการโจมตีที่ขี้ขลาด และแสดงความเสียใจกับครอบครัวและบุคคลที่สูญเสียผู้เป็นที่รัก พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนบนเกาะโฮโลคอยระแวดระวังและรายงานหากพบบุคคลหรือวัตถุต้องสงสัย

    กองกำลังป้องกันชายฝั่งของฟิลิปปินส์ออกคำเตือนสีแดงสำหรับจังหวัดซูลูและหลายพื้นที่ในภาคใต้แล้ว ขณะกองกำลังนี้ช่วยเหลือการรับมือสถานการณ์ของตำรวจและทหาร

    ระเบิดเมื่อวันจันทร์เกิดใกล้กับจุดที่มือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 รายโจมตีเมื่อเดือนมกราคม 2562 ทำให้เสียชีวิต 21 คน โดยเชื่อว่าเป็นฝีมืออาบูไซยาฟ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"