กาญจนบุรีเข้มปิดเส้นทางเข้าออกทุกช่องทางในพื้นที่รับมือโรคโควิต-19จากเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อเวลา 13.30น.ของวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองกำลังสุรสีห์ ที่ 104 บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พล.ตรี.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการ อำเภอ เมือง อำเภอไทรโยค และอำเภอสังขละบุรี ผู้นำชุมชน เพื่อหารือและวางมาตรการ ในการป้องกันและรับมือ โรคโควิต-19 บริเวณชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ตามคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่มีการระบาดในระยะที่ 2 ในพื้นที่เมืองชิตตะเว รัฐยะไข่ จนปัจจุบันพบว่า เริ่มมีการตรวจพบผู้ป่วยและผู้ต้องสงสัย ในเมืองมะละแหม่ง (เมาะลำเลิง) ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนด้านด่านเจดีย์สามองค์ เพียง 270 กิโลเมตร

โดยได้เน้นย้ำให้มีการปิดเส้นทางเข้าออกทุกช่องทางในพื้นที่ กาญจนบุรี ตั้งแต่ช่องทางด่านพุน้ำร้อน อำเภอเมือง ช่องทางด่านบ้องตี้ อำเภอทรโยค ช่องทางบ้านอีต่อง อำเภอทองผาภูมิ และช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี เพื่อเป็นการสะกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิต 19 แม้ที่ผ่านมาจะยังไม่มีการรายงานว่ามีการพบผู้ป่วยในพื้นที่ พญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์ก็ตาม

โดยให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ อส. ตม.ตชด.กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชรบ. ร่วมกันในการวางกำลังตามช่องทางธรรมชาติ ตั้งแต่บริเวณ บ้านน้ำเกิ๊ก จนถึงบริเวณ ด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งมีชอ่งทางธรรมชาติที่ชาวบ้านทั้งไทยและเมียนมา ใช้เดินทางข้ามแดนมากว่า 20 ช่องทาง โดยให้ทหารเป็นหลักในการเฝ้าระวัง รวมทั้งให้มีการออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันการหลบหนีเข้ามาในช่วงกลางคืน..เสียง..

ส่วนสินค้าเข้าออกในช่วงนี้ยังให้สามารถให้ผู้ประกอบการนำสินค้าเข้าออกได้ตามปกติ โดยกำหนดให้มีจุดรับส่งสินค้าบริเวณชายแดน โดยไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการพม่าเข้ามาส่งสินค้าในไทยเช่นเดียวกับไม่ให้คนไทยเข้าไปส่งสินค้าในพม่า ทั้งนี้จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น หรืออาจเปลี่ยนแปลงคำสั่งตามสถานการณ์ข้างหน้า

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ วันนี้พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก ในร้านค้าที่มีจำหน่ายรอบๆบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ส่วนร้านค้าสุราและบุหรี่ปลอดภาษี ที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ no man land  ซึ่งเป็นของชาวเมียนมา ที่เดินทางเข้ามาจำหน่ายสินค้าจำพวก เครื่องแอลกอฮอล์ บุหรี่ รวมทั้งกล้วยไม้ป่า โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาซื้อ เนื่องจากมีราคาที่ถูก ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่อาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในครั้งนี้ได้ พล.ตรี.ฐกัด หลอดศิริ ได้สั่งการให้มีการจัดเวรยามและประชาสัมพันธ์ นักท่องเที่ยวไม่ให้ซื้อสินค้าในบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งจะทำการปิดกั้นช่องทางในวันพรุ่งนี้

พร้อมกำชับทุกหน่วยงานให้ปฎิบัติหน้าที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หากยังพบว่ามีชาวเมียนมา  ลักลอบเข้ามาในพื้นที จะมีการดำเนินการลงโทษทางวินัยและอาญา เนื่องจากหากมีการแพร่ระบาดในพื้นที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างใหญ่หลวง เนื่องจาก อ.สังขละบุรี และจ.กาญจนบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยวซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก..     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"