'โตโต้'เล่าประสบการณ์นอนคุก คือค่ำคืนที่ไม่มีวันลืมเพื่อวันหนึ่งจะได้ชำระแค้นอย่างสาสม


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.63-  นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้  อดีต ผู้สมัครส.ส. จ.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรค อนาคตใหม่ แกนนำม็อบปลดแอก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep ว่าจากประสบการณ์ของคนที่เคย นอนคุก นอนเรือนจำ

คืนแรกในเรือนจำ(พิเศษกรุงเทพ) จะต้องเข้าแดนแรกรับ ในขณะนั้นคือแดน 1 แต่ปัจจุบันทราบว่าได้ย้ายไปแดน 2 แล้ว

แดน 1 ในช่วงที่ผมต้องเข้าไปใช้ชีวิต 24 ชั่วโมง เพื่อรอการขอประกันตัวนั้น เป็นแดนที่รวม ทั้ง นช และ ผู้ต้องขัง(รอการประกันตัว) ประมาณ 200 กว่าคน ผมจำได้ว่าวันนั้นมีทั้ง นช สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี , นช จตุพร พรหมพันธุ์ , นช ธานัท ธนวัชรนนท์ (ทอมดันดี) , นช สมยศ พฤกษาเกษมสุข , และคนดังๆอีกมากมายคงเอ่ยนามไม่หมด ต้องขออภัย

รู้สึกก้าวแรกที่เข้าไปสัมผัส เหมือนแดนพิศวง เหมือนอยู่คนละโลกกับสังคมภายนอกกำแพงสูง มีประตูเหล็ก และลูกกรง กั้น เป็นช่วงๆ มีการตรวจโรค โดยการถอดเสื้อผ้า หาร่องรอย บาดแผล หรือ ตำหนิ ตรวจฉี่ และจบลงที่ ถ่ายภาพทำประวัติ

ก่อนจะนำตัวเข้านอนบริเวณห้องแรกรับ หมายเลข 13 เจ้าหน้าที่ให้ผู้ช่วยเหลือ (นช เหมือนกันนั้นละ) พาพวกผู้มาใหม่ไปอาบน้ำ ซึ่ง ก็เป็นการ อาบน้ำที่ ตื่นเต้นไปอีกแบบ เพราะ ไม่ได้แก้ผ้าอาบรวมหมู่กับใครมานาน ตั้งแต่สมัยอนุบาล

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว ผู้ช่วยเหลือ ได้อธิบายกฎกติกา การอยู่ร่วมกันภายในแดน ซึ่งจะมีกฎค่อนข้างเข้มงวด และมีผู้คุมกฎที่ เข้มค้นแตกต่างกันไป

ก่อนนอน จะมี หัวหน้าห้อง มาสอบประวัติเบื้องต้นของผู้มาใหม่ และชวนพูดคุยสัพเพเหระ ผมโชคดีที่ถูกตีตราว่าเป็นผู้ต้องขังคดีการเมืองจึงไม่มีผู้ต้องขัง หรือ นช คดีอื่นๆมายุ่งย่าม

ภายในห้องจะเปิดไฟสว่างทั้งคืน เป็นมาตรการความปลอดภัยภายในเรือนจำ คนที่ไม่ชินกับการนอนเปิดไฟอย่างผมก็เล่นเอานอนไม่หลับยันเช้า กระทั่งตี 5 :30 น. จะมีเสียงสวดมนต์ตามสายผ่านทีวีภายในห้องขัง เป็นเหมือนนาฬิกาปลุก ให้ทุกคนต้องตื่น

นี่คือ ค่ำคืนที่ ผมจะไม่มีวันลืม และจะจดจำ เพื่อวันหนึ่ง จะได้ชำระแค้นอย่างสาสม

หวังว่าค่ำคืนนี้ อานนท์ และไมค์ จะเข้มแข็ง ทั้งสภาพร่างกาย และจิตใจ เพื่อรักษา ประคับประคองความมุ่งมั่นตั้งใจนี้ให้สมความปรารถนา

พวกเราทุกคนจะต้องใช้อิสระภาพของทั้งสองให้ก่อเกิดประโยชน์สูงสุด

19 กันยา พบกัน มธ ท่าพระจันทร์.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"