ตำรวจฮ่องกงจับม็อบอยากเลือกตั้งเกือบ 300 คน


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกงยิงกระสุนพริกไทยขับไล่ผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงและการเลื่อนเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ ที่เดิมมีกำหนดลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้ประท้วงโดนจับกุมเกือบ 300 คน รวมถึงนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยคนดัง

    เแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน สั่งเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2563 ออกไปอีก 1 ปีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างการระบาดของโควิด-19 ซึ่งนับแต่เดือนมกราคม ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วประมาณ 4,800 ราย แต่ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงมากจากที่เคยเป็นตัวเลข 3 หลักในเดือนกรกฎาคม เหลือเพียงเลขหลักเดียว

    การตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งสะเทือนถึงฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตย ที่หวังว่าจะคว้าเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกโดยตรง ที่เหลืออีกครึ่งเป็นสมาชิกจากการแต่งตั้งที่ส่วนใหญ่เป็นพวกที่นิยมจีน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงหลายร้อยนายวางกำลังในย่านเกาลูนเพื่อขัดขวางการชุมนุมประท้วงแบบแฟล็ชม็อบ ที่มีการระดมพลกันทางออนไลน์ในวันเลือกตั้งที่ถูกเลื่อนไปนี้

    ตลอดช่วงบ่าย ตำรวจโดนประชาชนตะโกนก่อกวนด้วยคำขวัญเช่น "คืนคะแนนให้ฉัน" และ "ตำรวจขี้ฉ้อ" ขณะที่ตำรวจเรียกหยุดตรวจค้นประชาชนหลายคนและสั่งให้ฝูงชนสลายการชุมนุม รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ตำรวจยิงกระสุนพริกไทยขับไล่ผู้ประท้วง ซึ่งบางร้องตะโกน "ปลดแอกฮ่องกง" ที่เป็นคำขวัญผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

    แถลงการณ์ในเฟซบุ๊กของตำรวจกล่าวว่า มีผู้ประท้วงโดนจับกุมอย่างน้อย 289 ราย ส่วนใหญ่จากความผิดฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย มีสตรีรายหนึ่งถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงฐานตะโกนคำขวัญเรียกร้องเอกราชของฮ่องกง

    มีนักเคลื่อนไหวคนดังหลายรายโดนจับกุมระหว่างการชุมนุมครั้งนี้ด้วย รวมถึงเหลียง คว็อกฮัง อดีต ส.ส.เจ้าของฉายา "ผมยาว", ฟิโก ชาน รองประธานกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง และราฟาเอล หว่อง นักเคลื่อนไหว

    การประท้วงเกิดไม่กี่ชั่วโมงไล่หลังตำรวจหน่วยความมั่นคงแห่งชาติที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ จับกุมแทม ทักฉี นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยและดีเจวิทยุ ฐานพูดปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบ ตอนประกาศข่าวการจับกุมเมื่อเช้าวันอาทิตย์นั้น ตำรวจไม่ได้อธิบายว่าแทมพูดอะไรที่เป็นการปลุกระดม

    รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวันอาทิตย์ ประณามการประท้วงว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเห็นแก่ตัว โดยบอกว่าความสำคัญอันดับหนึ่งของฮ่องกงขณะนี้คือการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อต่อสู้กับไวรัส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"