'ชินวรณ์'จี้'16กบฏปชป.'ต้องตอบคำถามสังคมเอง


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.2563 -  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ (วิปพรรค) กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.บางส่วนของพรรคเข้าชื่อร่วมยื่นญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญกับพรรคก้าวไกลให้ยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วย ส.ว.มีอำนาจโหวตเลือกนายกฯ ว่า เป็นสิทธิของแต่ละคนที่จะไปลงชื่อเสนอกฎหมายได้ แต่พรรคมีมติยืนยันว่ายื่นเสนอร่างเพียงอย่างเดียวเพื่อความเป็นเอกภาพและต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถเดินหน้าได้จริง ที่สำคัญคือเป้าหมายต้องชัดเจน นอกจากแก้ไขมาตรา 256 แล้วยังต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งสามารถนำเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องจัดระบบการเลือกตั้งการกระจายอำนาจ รวมทั้งบทเฉพาะกาล ที่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนในเรื่องนี้แล้ว เพราะเราไม่ได้เห็นชอบที่จะให้ ส.ว. มาเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นเมื่อพรรคเห็นชอบให้ตั้ง ส.ส.ร. ประเด็นเหล่านี้จะไปเสนอ ส.ส.ร. เพื่อพิจารณาต่อไป เพราะแม้จะปิดสวิตซ์ ส.ว. ก็ไม่มีผลโดยตรงที่จะทำให้ ส.ว.ไปเลือกนายกรัฐมนตรีในวันข้างหน้า แต่ต้องเลือกนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

“ผมเข้าใจว่ากว่ารัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จก็เหมือนการปิดคัตเอาท์ครั้งสุดท้ายที่ทุกฝ่ายจะเห็นร่วมกัน และ ส.ว.ไม่มีความจำเป็นต้องเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมคิดว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะตระหนักในเรื่องนี้ว่าต้องมาจากการเลือกจากประชาชนเช่นเดิม”

นายชินวรณ์ กล่าวย้ำว่า ส.ส. บางคนที่ไปลงชื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคอื่นเป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่ต้องชี้แจงเหตุผลตอบคำถามต่อสังคมให้ได้ ทั้งนี้จะไม่กดดันให้ทั้ง 16 คนที่ไปร่วมลงชื่อถอนชื่อจากร่างเดิมเพราะเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังมีเวลาตัดสินใจที่จะพิจารณาจุดยืนของตนเองทางการเมือง เพราะเรื่องนี้จะเป็นคำตอบต่อไปในอนาคตด้วยว่าทำไมต้องลงชื่อในเรื่องดังกล่าวในช่วงนี้ มีเหตุผลอะไร เป็นพียงกระแสหรือไม่ และหวังว่าจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ ซึ่งคำตอบเหล่านี้แต่ละคนจะต้องรับผิดชอบตนเองเพราะทุกคนถือเป็นผู้แทนประชาชน

เมื่อถามว่าต่อไปหากพรรคมีมติในเรื่องต่างๆ แล้วมีส.ส.บางส่วนยึดเอกสิทธิ์ของตนเองจะมีความหมายอะไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า มติในเชิงนโยบายพรรคมีความชัดเจน และต้องดำเนินการ ถึงมีมาตรการที่ต้องรับผิดชอบต่อไป ซึ่งมีความรับผิดชอบในส่วน มติที่เห็นชอบร่วมกับพรรค และบางคนยืนยันชัดว่าหากแก้ มาตรา 265 และตั้ง ส.ส.ร. ได้ก็พอใจแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นมติพรรคที่ผู้บริหารจะต้องไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ส่วนตัวนักการเมืองคนนั้นต้องมีความรับผิดชอบทางการเมือง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"