โพลระบุประชาชนหนุนยกเลิกอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ก.ย. 2563 ศูนย์สํารวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสํารวจของประชาชน เรื่อง“จะมี ส.ว. ต่อไปดีไหม?” ทําการสํารวจระหว่างวันที่8–10กันยายน 2563จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาคระดับการศึกษาและอาชีพทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น จํานวน 1,317 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272เพื่อยกเลิกอํานาจ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

การสํารวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็ นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample)ของ“นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย(Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกําหนดค่าความเชื่อมันที่ร้อยละ  97.0

จากการสํารวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อยกเลิกอํานาจ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพบว่า ร้อยละ 61.27 ระบุว่า เห็นด้วยมากร้อยละ 16.48ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย ร้อยละ 8.96ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วยร้อยละ 13.21 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลยและร้อยละ 0.08ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ด้านความคิดเห็นของผู้ที่ตอบเห็นด้วยมากและค่อนข้างเห็นด้วยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแค่มาตรา 272เพื่อยกเลิกอํานาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และหลังจากนั้นให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ พบว่า ร้อยละ 69.27ระบุว่า เห็นด้วยมาก ร้อยละ 15.90 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วยร้อยละ 6.24ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วยร้อยละ 7.22ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลยและร้อยละ 1.37ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ 

สําหรับสิ่งที่ ส.ว. ควรดําเนินการเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน (2560) พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.75ระบุว่า ควรสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา รองลงมา ร้อยละ 30.37 ระบุว่า ควรสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ด้วยการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)ร้อยละ 10.70ระบุว่า ไม่ควรสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบ และร้อยละ 4.18ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความจําเป็นต้องมี ส.ว. ในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาของประเทศไทย พบว่า ส่ วนใหญ่ ร้อยละ 38.27  ระบุว่า จําเป็นต้องมีส.ว. เพราะ เพื่อเป็นการถ่วงดุลทางการเมือง ควบคุม/ตรวจสอบการทํางานของ ส.ส. กลันกรองกฎหมายสําคัญ ๆ ต่าง และการได้มาของ ส.ว. ต้องเป็นการเลือกตั้งจากประชาชนเพื่อเข้ามาเป็ น ส.ว. เท่านั้น ขณะที่ ร้อยละ 31.66ระบุว่า ไม่ จําเป็นต้องมี ส.ว. เพราะไม่มีผลงานที่เด่นชัด ไม่มีบทบาทการทํางานที่ชัดเจน สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน และมี ส.ส. ก็เพียงพอกับประชาชนแล้วจึงไม่จําเป็นต้องมี ส.ว. และร้อยละ 30.07ระบุว่า มีหรือไม่มีส.ว. ก็ได้เพราะ ประชาชนยังไม่เห็นการทําหน้าที่และผลงานของ ส.ว. ที่ชัดเจน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"