บาร์เบโดสปลดแอก เตรียมถอดควีนเอลิซาเบธที่ 2 พ้นประมุข


เพิ่มเพื่อน    

ประเทศบาร์เบโดส รัฐเอกราชในเครือจักรภพที่อยู่ในทะเลแคริบเบียน ประกาศจะเปลี่ยนระบอบเป็นสาธารณรัฐและปลดสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พ้นตำแหน่งองค์ประมุขในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ อ่านพระราชดำรัสจากบัลลังก์ในสภาขุนนาง ระหว่างการเปิดสมัยการประชุมสภาสามัญชนอังกฤษเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธกล่าวว่า บาร์เบโดสประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการผ่านสุนทรพจน์เปิดสมัยการประชุมรัฐสภาของนายกรัฐมนตรีมีอา ม็อตลีย์ โดยแซนดรา เมสัน ข้าหลวงต่างพระองค์ประจำบาร์เบโดส เป็นผู้อ่าน เพื่อทำพิธีเปิดสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอังคารที่ 15 กันยายน

    "เป็นเวลามากกว่าครึ่งศตวรรษภายหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ ถึงเวลาแล้วที่เราจะทิ้งอดีตความเป็นอาณานิคมของเราไว้เบื้องหลัง" เมสันกล่าว "ชาวบาร์เบโดสต้องการมีประมุขเป็นชาวบาร์เบโดส"

    ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์กล่าวด้วยว่า บาร์เบโดสจะดำเนินการตามสมควรต่อไปเพื่ออำนาจอธิปไตยโดยสมบูรณ์ และเปลี่ยนระบอบเป็นสาธารณรัฐในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 55 ปีที่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ ซึ่งตรงกับวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

    ด้านโฆษกสำนักพระราชวังบักกิงแฮมไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับคำประกาศนี้ โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลและประชาชนชาวบาร์เบโดส

    ควีนเอลิซาเบธทรงเป็นองค์ประมุขของสหราชอาณาจักร และอดีตอาณานิคมอีก 15 ประเทศ โดยมีข้าหลวงต่างพระองค์เป็นผู้สำเร็จราชการ ประเทศเหล่านี้ประกอบด้วย แอนติกาและบาร์บูดา, ออสเตรเลีย, บาฮามาส, บาร์เบโดส, เบลีซ, แคนาดา, เกรนาดา, จาเมกา, นิวซีแลนด์, ปาปัวนิวกินี, เซนต์คิดและเนวิส, เซนต์ลูเซีย, เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์, หมู่เกาะโซโลมอน และตูวาลู

    ในอดีตชาวบาร์เบโดสเคยเรียกร้องให้ถอดควีนพ้นสถานะประมุขของประเทศมาแล้ว และผู้นำของประเทศเกาะในทะเลแคริบเบียนฝั่งตะวันออกแห่งนี้หลายคนในอดีตก็สนับสนุนการเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ เมื่อปี 2541 คณะกรรมการที่รัฐบาลแต่งตั้งชุดหนึ่งเคยให้ข้อสรุปว่า บาร์เบโดสควรเปลี่ยนระบอบเป็นสาธารณรัฐโดยมีประธานาธิบดีที่มีอำนาจบริหาร เป็นประมุขของประเทศแทนที่ควีน แต่คำแนะนำนี้ไม่ได้ถูกนำมาปฏิบัติ

    มีประเทศอาณานิคมหลายประเทศที่ถอดฐานะประมุขของควีนภายหลังได้รับเอกราช แต่ยังคงสถานะความเป็นสมาชิกในเครือจักรภพ 54 ชาติเอาไว้ มอริเชียสเป็นประเทศล่าสุดที่เปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐเมื่อปี 2535

    ในรัชสมัยของควีนเอลิซาเบธ มีการจัดประชามติ 8 ครั้งในประเทศเครือจักรภพเพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นสาธารณรัฐ โดยมี 3 ครั้งที่ผ่านความเห็นชอบของประชาชน ได้แก่ กานาและแอฟริกาใต้ ปี 2503 และแกมเบีย ปี 2510.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"