งาน Crafts Bangkok 2020 กระแสตอบรับจากคนเมืองอย่างล้นหลาม


เพิ่มเพื่อน    

กระแสตอบรับจากชาวกรุงล้นหลาม กับงาน Crafts Bangkok 2020 จัดโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) (SACICT) ที่เอาใจคนรักงานคราฟต์ ตอบโจทย์ผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจงานคราฟต์ ซึ่งจัดขึ้น ณ ฮอลล์ 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

 

นายพรพล เอกอรรถพร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) (SACICT) เผยถึงการจัดงาน Crafts Bangkok 2020 ว่า การจัดงานในครั้งนี้นอกจากเอาใจคนรักงานคราฟต์ ยังเป็นช่องทางตอบโจทย์ผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจงานคราฟต์ เป็นช่องทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในประเทศ สร้างโอกาสสร้างรายได้ ส่งเสริมแรงบันดาลใจ ให้ผู้ที่ชื่นชอบงานหัตถศิลป์มีแรงบันดาลใจเกิดความคิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ช่วยเหลือผู้ประกอบการหัตถศิลป์ทั่วประเทศ เป็นช่องทางกระจายรายได้ไปยังชาวบ้าน สมาชิกศิลปาชีพและชุมชนในท้องถิ่นต่างๆ

 

งานคราฟต์นอกจากช่วยทำให้วงการหัตถกรรมไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผลิตภัณฑ์ชิ้นงานยังคงรูปแบบงานหัตถกรรมร่วมสมัย ยังสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งงานผ้าทอ งานจักสาน เครื่องหนัง และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดรับกับวิถีชีวิตในยุค New Normal คงความร่วมสมัย กลุ่มผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัยต้องการ ยังกลายเป็นช่องทางสร้างอาชีพให้กับกลุ่มคนที่มีแนวคิดไอเดียร์และฝีมือด้านหัตถศิลป์ ได้สร้างชิ้นงานร่วมสมัย

 

 “ชื่นชอบงานผ้า ทุกครั้งที่ SACICT จัดงาน แทบไม่เคยพลาด กระทั่งกลายเป็นจุดพลิกผันแปรเปลี่ยน ซื้อมาขายไป และเริ่มออกเดินทางเก็บรวบรวมนำมาผลิตชิ้นงานหัตถศิลป์ แนวอีโคโปรดักส์ (Eco Products) ผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรและรักษาสิ่งแวดล้อม ชิ้นงานจะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักหมื่นบาท”

 

 

คุณคณะพันธ์ วงศ์ศรีโรจน์ (คุณใหม่) เจ้าของแบรนด์ DUWU DUWU BANGKOK เล่าถึงที่มากว่าจะเป็นแบรนด์ DUWU DUWU BANGKOK ว่า ส่วนตัวมีความชื่นชอบหลงไหลงานผ้า และมีใจที่รักงานหัตถศิลป์ ทุกครั้งที่ SACICT จัดงานแทบไม่เคยพลาด เพราะงานเดียวรวบรวมผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรค์คุณภาพชั้นเยี่ยมที่สุดของที่สุดไว้อย่างหลากหลาย เพื่อให้เห็นโลกของผืนผ้ามากขึ้น จึงเริ่มออกเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ชุมชน เผ่าชาติพันธุ์ เขมร พม่า เวียดนาม นำผืนผ้าที่มีอัตลักษณ์มาเก็บรวบรวม

 

โดยพื้นฐาน คุณใหม่ บอกว่า จบสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปากร ด้านกราฟฟิค โปรดักส์ ดีไซน์ ชื่นชอบงานหัตถกรรม วัฒนธรรมไทยๆทำให้พบเห็นชิ้นงานที่หลากหลายมีความเป็นไทย บางส่วนนำมาสะสม โดยเฉพาะผ้าถ้ามีมีโอกาสจะซื้อเก็บ พร้อมกับไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ถึงต้นทางแหล่งผลิต ให้รู้ที่มาของผ้าแต่ละผืนที่ ผ้าต่างๆที่รวบรวมส่วนใหญ่มาจากกลุ่มชาติพันธุ์ ไทลื้อ ม้ง หรือแม้แต่ผ้าชนเผ่านากา จากพม่า รวมทั้งผ้าไทลือ จากหลวงพระบาง ประเทศลาว แล้วนำมาสร้างคอลเลคชั่น สร้างตลาดสร้างความแปลกใหม่

 

กระทั่งปี 2556 จากผู้ซื้อเปลี่ยนจุดพลิกผันแปรเปลี่ยนซื้อมาขายไป และนำมาผลิตงานหัตถศิลป์งานผ้าเอนกประสงค์ ผ้าเช็ดตัว งานกระเป๋าที่มีรูปแบบหลากหลาย ผสมผสานกับหนังวัว จึงนำมาครีเอทงานให้ร่วมสมัย หลังเปลี่ยนมาเป็นผู้ผลิตชิ้นงาน จึงสมัครเข้าเป็นสมาชิกและผ่านการคัดเลือกจาก SACICT “ที่นี่ไม่เพียงให้แนวคิด ตลอดเวลายังมีการจัดอบรม ให้ความรู้สมาชิกในด้านการออกแบบ การทำตลาด พร้อมกับเป็นที่ปรึกษาหาช่องทางสถานที่จำหน่ายให้สมาชิก” ล่าสุดมีการนำดีไซน์เนอร์ชั้นนำของไทย มาพบกลุ่มสมาชิก เพื่อให้มีแนวทางในการพัฒนาสินค้า

 

DUWU DUWU BANGKOK มีผลิตภัณฑ์หลากหลายทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาเครื่องหนัง งานผ้าจากแหล่งต่างๆ และปีนี้นำกระเป๋าถือผ้าจากชาติพันธุ์นำมาผสมผสานเครื่องหนัง ออกแบบให้ดูสวยงามร่วมสมัยได้อย่างลงตัว กลุ่มวัยรุ่นใช้ได้ วัยผู้ใหญ่ดูดีมีความภูมิฐาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"