จีนส่งเครื่องบินรบ18ลำป่วนไต้หวัน ตอบโต้จนท.มะกันมาเยือน


เพิ่มเพื่อน    

จีนขยับตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ส่งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดรวม 18 ลำ บินป้วนเปี้ยนในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันและข้ามเส้นแบ่งกลางช่องแคบ ทัพฟ้าไต้หวันส่งบินรบขึ้นสกัดจ้าละหวั่น

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่เจ-10 ของจีน

    คีธ แครช ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายเศรษฐกิจ, พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 40 ปี นับแต่สหรัฐทิ้งไต้หวันไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลปักกิ่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน ก่อนหน้าที่แครชจะเดินทางถึงกรุงไทเป ว่าจีนได้ยื่นประท้วงสหรัฐและจะดำเนินการตอบโต้ที่จำเป็น

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมจีนว่า กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) ได้เริ่มการซ้อมรบใกล้ช่องแคบไต้หวันในวันเดียวกันนี้ พร้อมกับประณามการรวมหัวกันระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลไต้หวัน

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดต่อเกี่ยวพันกับไต้หวันใกล้ชิดขึ้น ขณะที่จีนเฝ้ามองด้วยความตื่นตัว จีนซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน จัดการฝึกซ้อมทางทหารใกล้เกาะไต้หวันบ่อยครั้งขึ้น รวมถึงการซ้อมรบทางทะเลและทางอากาศครั้งใหญ่นาน 2 วันในสัปดาห์ที่แล้ว

    เหริน กั๋วเชียง โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวว่า การฝึกเมื่อวันศุกร์ซึ่งเขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดนี้ เป็นการกระทำที่จำเป็นและสมเหตุสมผลที่มุ่งเป้าสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันขณะนี้ และเพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน กองทัพจีนมีขีดความสามารถเพียงพอที่จะโต้ตอบภัยคุกคามจากภายนอกหรือการท้าทายจากพวกแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน

    โฆษกจีนยืนกรานว่าไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีนล้วนๆ และจีนจะไม่อดกลั้นกับการแทรกแซงจากภายนอก ช่วงไม่นานมานี้ สหรัฐและเจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ได้สมรู้ร่วมคิดกันมากขึ้น สร้างความปั่นป่วนวุ่นวายอยู่บ่อยครั้ง ความพยายามใช้ไต้หวันมาควบคุมจีนหรือการพึ่งพาชาวต่างชาติเพื่อยกตนเอง เป็นความเชื่อที่อยู่เหนือความเป็นจริงและมีแต่จะเจอทางตัน พวกที่เล่นกับไฟจะต้องโดนไฟเผา

    ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า มีเครื่องบินของจีน 18 ลำขึ้นบินเมื่อวันศุกร์ ประกอบด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิดเอช-6 จำนวน 2 ลำ, เครื่องบินขับไล่ เจ-16 จำนวน 8 ลำ, เครื่องบินขับไล่ เจ-10 จำนวน 4 ลำ และเครื่องบินขับไล่ เจ-11 อีก 4 ลำ บินข้ามเส้นแบ่งกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันและเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอแซด) ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน กองทัพอากาศไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้นสกัดกั้นและได้วางกำลังระบบมิสไซล์ป้องกันภัยทางอากาศเพื่อจับตาความเคลื่อนไหว

    หนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตีไทมส์ของไต้หวันกล่าวว่า เครื่องบินรบของไต้หวันบินขึ้น 17 ครั้งในช่วงเวลา 4 ชั่วโมงของเช้าวันศุกร์ เพื่อเตือนให้เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนออกจากพื้นที่ รายงานยังเผยแพร่ภาพการบรรจุมิสไซล์หลายลูกติดตั้งบนเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ที่ฐานทัพอากาศฮัวเหลียนทางฝั่งตะวันออกของไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"