'ดร.สุวินัย' ชี้เปรี้ยง 'ม็อบแดง-ส้ม' บุกยึด มธ.แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ล้มสถาบัน สานต่อชุมนุม10สิงหา


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ย.63 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ระบุว่า โดยส่วนตัวผมมองว่า ม็อบวันนี้คือการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ว่าไม่เอาเจ้าเท่านั้น ได้แสดงออกและแสดงออกได้คือชัยชนะสำหรับพวกเขาแล้วในตัวของมันเอง

ปี 2549, 2551 คือ ม็อบพันธมิตรฯของคนเสื้อเหลือง

ปี 2552,2553 คือ ม็อบนปช.ของคนเสื้อแดง

ปี 2556-2557 คือ ม็อบกปปส.ของคนเสื้อหลากสี

ปี 2563 คือ ม็อบของ"คนปลดแอก" ที่เป็นทัพผสมระหว่างมวลชนเสื้อแดงกับมวลชนของอดีตพรรคอนาคตใหม่ โดยที่มวลชนเสื้อแดงเป็นกองกำลังหลัก

โปรดสังเกตว่า ม็อบแต่ละขั้วผลัดกันสำแดงพลังบนท้องถนนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยที่คราวนี้ถึงรอบของอีกขั้ว ซึ่งแสดงว่าสงครามเพื่อชิงอำนาจรัฐระหว่างสองขั้วมันยังไม่จบ ประชาชนทุกขั้วคือเบี้ยเหมือนเดิม

เท่าที่เห็นตอนนี้คือ ม็อบนปช.คนเสื้อแดง 80 % ที่ฉาบหน้าและดันให้แกนนำเยาวชนปลดแอกออกตัวเป็นหัวหอกเท่านั้น

เมื่อสภาพความจริงของม็อบวันที่ 19 กันยายนที่บุกเข้าไปในธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์เป็นแบบนี้แล้ว ย่อมมีผลกระทบทางการเมืองตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้

ตอนนี้แค่รอดูว่าม็อบ"แดง-ส้ม"ครั้งนี้จะยังชูขัอเสนอ 10 ข้อ เพื่อจำกัดพระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์ด้วยแนวคิดปฏิกษัตริย์นิยม เป็นการสานต่อการชุมนุมวันที่ 10 สิงหาคม ที่ธรรมศาสตร์รังสิตอีกหรือไม่

โดยส่วนตัวผมมองว่า ม็อบนี้คือการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ว่าไม่เอาเจ้าเท่านั้น แสดงออกได้คือชัยชนะสำหรับพวกเขาในตัวของมันเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"