บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    


    ย่ำรุ่ง 20 กันยายน มีเด็กเล่นขายของที่ท้องสนามหลวง พาคนมา 2 หมื่น ที่แท้เสื้อแดงเสีย 60% ประกาศชัยชนะ เพราะปักหมุดกาโม่ หลังสนุกสนานทำอะไรได้ตามใจแล้ว เตรียมใจรอรับหมายศาล เพราะสนามหลวงขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติใน พ.ศ.2520 พระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 32 ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทําให้เสียหาย ทําลาย ทําให้เสื่อมค่าหรือทําให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถาน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกินเจ็ดแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ถ้าการกระทําความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทําต่อโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
    มาตรา 33 ผู้ใดทําให้เสียหาย ทําลาย ทําให้เสื่อมค่า ทําให้ไร้ประโยชน์หรือทําให้สูญหายซึ่งโบราณวัตถุหรือ ศิลปวัตถุที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ฉะนั้นงานนี้อย่าโอดครวญว่าถูกกลั่นแกล้ง  เพราะ "เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์-อานนท์" ลงมือแสดงเองทั้งนั้น ...0
    สำหรับ "อานนท์ นำภา" ไม่เคยนำพาคำสั่งศาล และศาลสั่งถอนประกันมาแล้วหนึ่งครั้งเพราะทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว หนนี้เข้าคุกซ้ำแน่ๆ แต่จะกี่วันนั้นอีกเรื่อง ล่าสุดการปราศรัยที่ท้องสนามหลวงเมื่อคืนวันที่ 19 กันยายน เจ้าหน้าตำรวจที่ถอดเทปเตรียมหมายเรียกรอได้เลย เพราะโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์แบบมันปากและไร้เหตุผล ลามไปถึงสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง แถมยังให้ไต่สวนเกี่ยวกับการสวรรคตของรัชกาลที่ 8 อ้างว่าเพื่อคืนความเป็นธรรมให้ชิต-บุศย์ เฉลียว ที่เป็นแพะรับบาปให้ใครบางคน พูดแบบนี้แต่อ้างว่าปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ มันใช่หรือ จุดประสงค์ล้มล้างเสียมากกว่า  หรือการบอกว่าเอาวัดพระแก้วไปเป็นของประชาชน จะเอาไปทำอะไร 
    วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ.2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวังเช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต พระคู่บ้านคู่เมืองของแผ่นดินสยาม เป็นสถานที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ฉะนั้น "อานนท์ นำภา" จะเอาเรื่องแบบนี้มาล้อเล่นไม่ได้ จะพูดจาห่ามหรือกักขฬะ ก็ไปพูดเรื่องสลับผัวสลับเมียกันในม็อบและในพรรคที่หนุนม็อบ แต่ต้องไม่กระทบกระเทือนจิตใจคนไทยแบบนี้ ...0
     เป็นเรื่องน่าขำ แกนนำม็อบประกาศชัยชนะ แต่เป้าหมายไม่ชัดคืออะไรกันแน่ "เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์" ประกาศการชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะโดยไม่เสียเลือด เพราะกลุ่มนักศึกษายืนยันแล้วว่าการชุมนุมจะเป็นไปอย่างสันติ บรรลุเป้าหมายทั้งหมดแล้ว ขอให้มวลชนแยกย้ายเดินทางกลับ และนัดหมายชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 14 ตุลาคม ให้ทุกคนเตรียมเขียนใบลางานไว้ เพื่อกลับมาเจอกันอีกครั้งที่สนามหลวง ก็อีกเกือบเดือนมาเจอกันอีกที แล้วความสำเร็จในการชุมนุมครั้งนี้คืออะไร?
    ถ้าเอาตามที่ เพนกวิน บอกคือประสบความสำเร็จที่ได้ยื่นหนังสือ 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้ตัวแทนจะเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาลออกมารับแทน และอีกหนึ่งจุดสำคัญคือ ผู้ชุมนุมสามารถฝังหมุดคณะราษฎรหมุดที่ 2 ที่สนามหลวงได้สำเร็จ ซึ่งสะท้อนว่าเป็นสนามสาธารณะของราษฎรทุกคน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และหลายครั้งที่ออกมาชุมนุมก็จะใช้สถานที่แห่งนี้ หากนี่คือความสำเร็จก็เท่ากับเล่นขายของจริงๆ อุตส่าห์ขนคนมา 2 หมื่น  คนออกมารับหนังสือก็ไม่เบิ้มอย่างที่โม้ ถ้าจะบอกว่าสำเร็จก็คงเป็นการหลอกมวลชนได้สำเร็จ แต่คนจ่ายเงินจะโกรธหรือไม่ ต้องรอชมตอนต่อไป ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"