อิหร่านประกาศ'ชัยชนะ'เหนือสหรัฐ หลังคณะมนตรีฯไม่บ้าจี้ฟื้นคว่ำบาตร


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ประกาศชัยชนะเหนือสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นปฏิเสธความพยายามของรัฐบาลทรัมป์เพื่อให้กลับไปคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งกรณีโครงการนิวเคลียร์ที่สหรัฐถอนตัวจากความตกลงนี้ไปแล้ว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี

    เอเอฟพีกล่าวว่า ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธที่ 24 กันยายนว่า ประเทศอิหร่านบรรลุความสำเร็จทางการทูต, ทางกฎหมาย และทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สหประชาชาติ "เหตุผลสำหรับชัยชนะครั้งนี้เกิดได้จากความสนับสนุนและการต้านทานของประชาชนเท่านั้น ความยิ่งใหญ่ของอเมริกาพังทลายลง (แบบเดียวกับ) ความเป็นจ้าวโลกที่พวกเขาคิดว่าตนเองมี"

    เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์ที่ผ่อนคลายการคว่ำบาตรของอิหร่าน แลกเปลี่ยนกับการรับประกันภายใต้การตรวจพิสูจน์ของยูเอ็นว่าอิหร่านไม่แสวงหาอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากถอนตัวจากความตกลงซึ่งมหาอำนาจ 6 ชาติลงนามไว้กับอิหร่าน สหรัฐก็รื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรของตนเอง

    และเพื่อตอบโต้สหรัฐ นับแต่เดือนพฤษภาคม 2562 อิหร่านก็ค่อยๆ ลดการปฏิบัติตามพันธสัญญานิวเคลียร์ปี 2558 ฉบับนี้ แต่ยังอ้างว่าการดำเนินการของพวกเขาเป็นไปตามความตกลงดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าแผนปฏิบัติการครอบคลุมร่วม (JCPOA) ขณะที่สหรัฐมองว่าเป็นการละเมิดความตกลงฉบับนี้ และพยายามกดดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

    รัฐบาลสหรัฐยืนกรานว่าสหรัฐยังคงมีส่วนร่วมใน JCPOA แม้จะถอนตัวออกมาแล้ว แต่เหตุผลนี้โดนสมาชิกทุกประเทศในคณะมนตรีฯ ปัดตกไปเมื่อว้นอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"