กลัวแพร่เชื้อไวรัส ทหารโสมแดงยิงชายโสมขาวแปรพักตร์แล้วเผากลางทะเล


เพิ่มเพื่อน    

ทหารเกาหลีเหนือยิงสังหารชายชาวเกาหลีใต้ที่เชื่อว่าพยายามล่องเรือข้ามแดนแปรพักตร์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ แล้วราดน้ำมันจุดไฟเผาร่างเขากลางทะเล คาดว่าเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ด้านประธานาธิบดีมุน แจอึน ระบุเป็นการกระทำที่ให้อภัยไม่ได้

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทหารเกาหลีใต้ในกรุงโซลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2563 ว่าเจ้าหน้าที่ประมงรายนี้หายตัวไปจากเรือลาดตระเวนใกล้กับเกาะย็อนพย็องเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผ่านไปมากกว่า 24 ชั่วโมง ทหารเกาหลีเหนือพบตัวเขาอยู่ในน่านน้ำของเกาหลีเหนือ และสอบปากคำเขาจากเรือลาดตระเวนลำหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ที่สอบปากคำเขาสวมชุดป้องกันเชื้อโรคด้วย สุดท้ายชายคนนี้โดนยิงเสียชีวิตหลังจากโดนเกาหลีเหนือจับได้ราว 6 ชั่วโมง

    "เขาโดนยิงตายในทะเล" แหล่งข่าวกล่าวกับเอเอฟพี "พวกทหารเกาหลีเหนือราดน้ำมันบนศพเขาแล้วเผากลางทะเลเลย" พร้อมกับเสริมว่า พวกทหารเกาหลีใต้ประเมินกันว่าเกาหลีเหนือทำเช่นนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

    กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า กลุ่มคนที่เผาร่างของชายคนนี้สวมหน้ากากป้องกันก๊าซและสวมชุดป้องกันโรคด้วย

    ทางการเกาหลีเหนือปิดพรมแดนติดกับจีนเมื่อเดือนมกราคม ภายหลังมีรายงานการแพร่ระบาดของไวรัสโรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่ในจีน ต่อมาในเดือนกรกฎาคม สื่อในเปียงยางกล่าวว่า เกาหลีเหนือยกระดับภาวะฉุกเฉินขึ้นสู่ระดับสูงสุด เดือนเดียวกันนั้น เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือล็อกดาวน์เมืองแคซอง ภายหลังผู้แปรพักตร์คนหนึ่งที่หนีเข้าไปเกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีก่อน ลักลอบกลับเข้าประเทศ ก่อความหวาดกลัวว่าเขาจะนำเชื้อไวรัสมาแพร่ด้วย

    เมื่อต้นเดือนนี้ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในเกาหลีใต้กล่าวว่า ทางการเกาหลีเหนือออกคำสั่งให้ทหารยิงสังหารผู้ที่หลบหนีข้ามแดนได้ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้นำไวรัสจากจีนเข้าประเทศ และยังสร้าง "เขตกันชน" ไว้ตามแนวชายแดนด้วย

    แหล่งข่าวของเอเอฟพีกล่าวว่า ชายที่โดนยิงทิ้งกลางทะเล สวมเสื้อชูชีพอยู่ และถอดรองเท้าทิ้งไว้บนเรือของเกาหลีใต้ บ่งชี้ว่าเขาเข้าสู่น่านน้ำของเกาหลีใต้ด้วยความสมัครใจ "เราได้รับข่าวกรองว่า เขาแสดงเจตนาจะแปรพักตร์ระหว่างโดนสอบปากคำ" เจ้าหน้าที่ทหารนายนี้เผยโดยปฏิเสธจะบอกว่าได้ข้อมูลนี้จากแหล่งใด แต่เป็นที่รู้กันว่ากองทัพเกาหลีใต้ดักฟังการสื่อสารทางวิทยุของกองทัพเกาหลีเหนือ

    สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ชายคนนี้มีอายุ 47 ปี มีลูก 2 คน แต่เพิ่งหย่าภรรยาเมื่อไม่นานมานี้และกำลังประสบปัญหาทางการเงิน

    ยอนฮับอ้างเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ว่า ทหารเกาหลีเหนือสังหารชาวเกาหลีใต้ภายหลังมีคำสั่งลงมาจากผู้บังคับบัญชา

    กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ประณามการสังหารว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจ กองทัพเกาหลีใต้ยังส่งข้อความผ่านพรมแดนทางบกถึงเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ เพื่อขอคำอธิบาย แต่ไม่ได้รับคำตอบ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือลงโทษผู้ที่รับผิดชอบ

    ยอนฮับอ้างคำแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า ประธานาธิบดีมุน แจอึน ประณามว่า การสังหารพลเมืองเกาหลีใต้โดยทหารเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นเรื่องน่าตกใจและให้อภัยไม่ได้ มุนยังสั่งให้กองทัพเกาหลีใต้เพิ่มความเฝ้าระวังเพื่อปกป้องชีวิตพลเมือง

    เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์แรกในรอบ 10 ปีที่ทหารเกาหลีเหนือฆ่าพลเมืองเกาหลีใต้ โดยเกิดในช่วงยามที่รัฐบาลเกาหลีเหนือตื่นตัวเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้หยุดชะงัก

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 เกาหลีเหนือเคยยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะย็อนพย็องของเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่เกิดเหตุครั้งล่าสุดนี้ การโจมตีคราวนั้นสังหารพลเรือนเกาหลีใต้ 2 คน และนาวิกโยธิน 2 นาย เหตุการณ์นี้เกิดไม่กี่เดือนหลังจากเรือดำน้ำเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิดโดจมเรือรบโชนันของเกาหลีใต้ ทหารเรือเสียชีวิต 46 นาย แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธความรับผิดชอบ

    ปี 2551 ทหารเกาหลีเหนือเคยยิงนักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งเสียชีวิต หลังจากเธอพลัดหลงเข้าไปในเขตห้ามเข้าที่แหล่งท่องเที่ยวตากอากาศเขาคุมกังของเกาหลีเหนือ และทำให้เกาหลีใต้สั่งระงับการท่องเที่ยวที่นั่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"