ช่วงนี้ว่าง 'เทพไท' ห่วงกระแสแก้รธน.บานปลาย แนะเปิดวิสามัญรัฐสภา ลงมติรับหลักการภายใน 30 วัน


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.63 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งอยู่ระหว่างพักการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาที่ผ่านมา ว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.คนหนึ่ง แต่ไม่ได้ร่วมปฎิบัติหน้าที่ในที่ประชุมรัฐสภา รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น หลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนลงมติรับหลักการในวาระที่หนึ่งนั้น ถูกมองว่าเป็นการซื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นการเติมเชื้อไฟในม็อบ ที่กำลังเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งตนได้นำเสนอเรื่องนี้ต่อผู้มีอำนาจในรัฐบาลแล้วว่า ควรที่จะส่งสัญญาณให้สมาชิกวุฒิสภาจำนวนหนึ่งไม่น้อยกว่า 84 คน ลงมติรับหลักการในวาระหนึ่งไปก่อน เพื่อเป็นการผ่อนคลายสถานการณ์การชุมนุมของมวลชนที่กำลังร้อนแรงอยู่ แต่เมื่อสถานการณ์ได้ล่วงเลยมาถึงตอนนี้ ก็รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่นำไปสู่ขั้นวิกฤตของบ้านเมืองได้

นายเทพไท กล่าวอีกว่า เมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ขึ้นมาแล้ว มีระยะเวลาทำงาน 30 วัน ก็น่าจะเร่งหาข้อสรุป และเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อลงมติรับหลักการในวาระที่หนึ่งให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการปลดล็อค และผ่อนคลายบรรยากาศทางการเมืองออกไป ขอยืนยันว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ และญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล คือ แก้มาตรา 256 และจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ต้องได้รับการสนับสนุนให้ผ่านไปได้ แต่สำหรับญัตติอื่นๆอีก5ญัตติ ก็เป็นดุลยพินิจของสมาชิกรัฐสภาแต่ละบุคคลที่จะต้องพิจารณาตัดสินใจกันเองต่อไป

"ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้สนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256 และการจัดตั้ง ส.ส.ร.ของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีหลักการเดียวกัน ซึ่งควรจะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาค ส่วนทั้งสมาชิกฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สมาชิกวุฒิสภา และถ้าหากญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นอันตกไป ก็จะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน" นายเทพไท กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"