'สนธิญา' ยื่นดีเอสไอทบทวนคำร้อง 'วีระ' สอบศรีพันวา พร้อมส่งหลักฐานเอาผิดแม่ธนาธรรุกป่า


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.63 - เวลา 10.30 น. ที่กรมสอบสวนคดิพิเศษ(ดีเอสไอ) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฏหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร เข้าหนังสือต่อพ.ต.อ.อัครพล บุณโญปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ทบทวนกรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายต่อต้านการคอรัปชั่น ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบโครงการศรีพันวารีสอร์ทว่า อาจมีนัยทางการเมือง โดยตั้งข้อสังเกตว่าการยื่นหนังสือของนายวีระเกิดจากการแสดงความคิดเห็นของนายปลาวาฬ หรือ “วรสิทธิ์ อิสระ” ผู้บริหารโครงการศรีพันวา ที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของม็อบปลดแอกเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนเห็นว่าการแสดงความเห็นของนายปลาวาฬเป็นความเห็นส่วนตัวเนื่องจากปกป้องสถาบัน ขณะที่นายวีระ กลับมายื่นหนังสือให้ตรวจสอบการประกอบธุรกิจของศรีพันวา ทั้งๆที่โครงการดังกล่าวมีการซื้อที่ดินมานานกว่า 30 ปีที่แล้ว และมีการทำธุรกิจโรงแรมในปี 2551 ดังนั้นการเคลื่อนไหวของนายวีระอาจเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง จึงอยากให้ดีเอสไอพิจารณาข้อเท็จจริง ตนไม่ได้คัดค้านหากดีเอสไอจะเข้าตรวจสอบ เพราะจะทำให้เกิดความโปร่งใส แต่เพื่อความเป็นธรรมก็ขอให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบปัญหาการบุกรุกที่ดินในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดอื่นๆด้วย

โดยเฉพาะการบุกรุกที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เนื่องจากนายธนาธรมีความเกี่ยวข้องและได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการชุมนุมของม็อบปลดแอก อย่างไรก็ตาม ขอให้ตรวจสอบการทำงานของนายวีระด้วยว่าเป็นผู้ที่มีจริยธรรมและมีความโปร่งใสพอที่จะร้องเรียนผู้อื่นหรือไม่ เพราะนายวีระเคยมีปัญหาข้อพิพาทกับทางการกัมพูชาเรื่องการยกแผ่นดินให้กับให้กัมพูชาจนถูกจับกุม

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนไม่เคยมีปัญหากับนายวีระ และไม่เคยรู้จักกับผู้บริหารโครงการศรีพันวา รีสอร์ทมาก่อน ไม่ได้มีเรื่องโกรธแค้น แต่ไม่ต้องการให้ดีเอสไอถูกใช้เป็นเครื่องมือ ซึ่งตนในฐานะผู้ที่ปกป้องสถาบันไม่อยากเห็นความขัดแย้ง การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง และไม่ได้รับงานใครมา ส่วนเอกสารหลักฐานการบุกรุกที่ดินของนางสมพร ตนมีพร้อมและหากดีเอสไอรับที่ตนร้องไว้พิจารณาก็จะทยอยนำหลักฐานส่งให้ทั้งหมดในภายหลัง

พ.ต.อ.อัครพล กล่าว ดีเอสไอจะนำพิจารณาเอกสารที่ผู้ร้องนำมายื่นให้ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร ส่วนการร้องค้านให้ตรวจสอบสอบโครงการศรีพันวาที่ก่อนหน้านี้นายวีระได้มายื่นขอให้ดีเอสไอดำเนินการนั้น ถือว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายซึ่งดีเอสไอจะต้องดูว่าอยู่ในอำนาจตามกรอบกฎหมายหรือไม่ โดยจะเสนอให้อธิบดีดีเอสไอเป็นผู้พิจารณา เบื้องต้นตามขั้นตอนจะใช้เวลาประมาณ 7 วันจึงจะแจ้งให้ผู้ร้องได้รับทราบต่อไป

“ตอนนี้ยังไม่ได้อ่านรายละเอียดทั้งหมดว่า เอกสารและหลักฐานที่นำมายื่นมีปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินของนายสมพร หรือไม่ ขอเวลาตรวจสอบก่อน”รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"