เปิดคดีเก่าเอี่ยวค้าสัตว์ป่า 'นอแรดขาว' หาย 8 ปียังจับคนร้ายไม่ได้ จ่อรื้อคดี 'นกแก้วมาคอร์'


เพิ่มเพื่อน    

เปิดไทม์ไลน์นอร์แรดขาวสวนสัตว์สงขลาหายไป 2 อัน ได้คืนมาแล้ว 1 อันแต่อีก 1 อันยังหายสาบสูญเนื่องจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาที่เป็นคนรับได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยนอแรดมีมูลค่าสูงถึงอันละ 1 ล้านบาท ส่วนคดีนกแก้วมาคอร์ที่หายไป 13 ตัวตำรวจเตรียมรื้อคดีขึ้นมาใหม่ 

6 ต.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการสืบสวนลงลึกในรายละเอียดการบริหารงานภายในสวนสัตว์สงขลาที่อาจเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่าและอาจเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ทำให้นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานสูญหาย 2 ตัว

โดยหนึ่งในคดีคือการหายไปของนอแรดขาวสวนสัตว์สงขลาอย่างไร้ร่องรอย หลังจากที่แรดขาวสวนสัตว์สงขลาตายไป 1 ตัวเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2555 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไทม์ไลน์การหายไปของนอแรดขาว ซึ่งคดีอยู่ที่ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่

จากข้อมูลการสอบสวนคดีนี้พบว่าเริ่มจากเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2555 แรดขาวของสวนสัตว์สงขลาได้ตายลง 1 ตัว และทางสวนสัตว์สงขลาได้มีการตัดนอแรด 2 อัน ซึ่งเป็นนอแหลมที่เป็นนอยาวโผล่ออกมาข้างนอก กับนอทู่ที่อยู่ภายในต้องผ่าออกมา โดยนำมาเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ปี 2561 ทางสวนสัตว์สงขลาได้มาติดตามนอแรดทั้ง 2 อัน  ปรากฏว่าได้มีการเบิกคืนนอแรดทั้ง 2 อันไปแล้วโดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2556 แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการตรวจสอบพบว่ามีการทำเอกสารเท็จเบิกนอแรดไปเพียวแค่ 1 อันเท่านั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ทางสวนสัตว์สงขลาได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา และทางสภ.เมืองสงขลาได้โอนสำนวนมายังสภ.คอหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นเรื่องที่นอแรดหายไป และทางสวนสัตว์สงขลาได้สอบสวนติดตามนอแรดที่หายไปปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวที่เกี่ยวข้อง 2 คนคือคนที่ไปเบิกนอแรดจากคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ส่วนอีกคนเป็นคนรับนอร์แรดทั้ง 2 อันไป และได้มีการไล่ออกเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนไปแล้ว แต่สามารถติดตามนอแรดคืนมาเพียงอันเดียว ซึ่งเป็นนอทู่ ส่วนนอแหลมหายไปอย่างไร้ร่องรอย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับนอแรดนั้นได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาด้วยโรคประจำตัวจึงไม่สามารถขยายผลได้ว่านอแรดแหลมหายไปไหน

สำหรับนอแรดในข้อมูลการสอบสวนได้ระบุมูลค่าว่ามีมูลค่าสูงถึงอันละ  1 ล้านบาท ซึ่งคดีการหายไปของนอแรดทางพนักงานสอบสวน สภ.คอหงส์ อยู่ระหว่างการเรียกสอบพยานและออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำ

ส่วนกรณีของนกแก้วมาคอร์ที่หายไป 13 นั้นซึ่งทางสวนสัตว์สงขลาสามารถติดตามคืนมาได้ 2 ตัว พร้อมกับผู้ต้องหา 1 คนที่นำมาโพสต์ขาย แต่คดีนี้ศาลได้ยกฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาลักทรัพย์เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่านกแก้วมาร์คอเป็นของสวนสัตว์สงขลาหรือไม่ เพียงแค่ดำเนินคดีครอบครองสัตว์ป่าเท่านั้น ซึ่งคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนสภ.เมืองจะรื้อคดีขึ้นมาใหม่เช่น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"