หนีตายอลหม่าน! ก๊าซแอมโมเนียรั่วจากโรงงานน้ำแข็งที่เขาค้อ ผู้ว่าฯสั่งอพยพประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุก๊าชแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งยั่งยืนเขาค้อ เลขที่ 35 หมู่ 9 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เกิดรั่วทำให้มีคนงานได้รับสารแอมโมเนีย จนมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาค้อ ซึ่งเป็นคนงานของโรงานดังกล่าวที่พยายามจะเข้าไปปิดวาล์วที่เกิดชำรุดและได้รับแก๊สแอมโมเนียเข้าเต็มๆ จึงสั่งห้ามทุกคนที่ไม่มีชุดป้องกันเข้าไปในพื้นที่โรงงาน โดยไม่จำเป็นพร้อมสั่งอพยพประชาชน ที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้กับโรงงาน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนแล้ว เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมการกระจายของก๊าชแอมโมเนียได้

ด้านนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีชัชวาล รักหาญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เพชรบูรณ์ เขตอำเภอเขาค้อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจอาสากู้ภัยได้ตั้งกองบัญชาการเพื่อรอรับรายงานและติดตามสถานการณ์ของสารแอมโมเนียรั่ว ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นทราบว่าในโรงงานน้ำแข็งแห่งนี้มีแอมโนเนียในโรงงานปริมาณ 1 ตัน ที่กำลังมีการรั่วไหล จึงต้องมีการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่อาสาในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อนำอุปกรณ์เครื่องมือกู้ภัยที่มีในการปิดวาล์วก๊าช เนื่องจากตัววาล์วมีปัญหา

ต่อมา นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และ คณะลงพื้นที่เพื่อติดตามการทำงานของทีมอาสาสมัครกู้ภัยในการพยายามจะปิดวาล์วก๊าชที่กำลังรั่วอยู่ ปัญหาของทีมงานคือ ชุดในการเข้าปฎิบัติงานต้องใช้ออกซิเจนและหน้ากากป้องกันแบบเต็มใบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีต้องประสานทางอาสากู้ภัยในการนำอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นมาใช้ในการสนับสนุนการทำงาน หลังจากนี้หน้างานจะพบกับปัญหาอะไรอีกก็ยังไม่รู้จึงต้องมีการวางแผนทำงานกันอย่างรัดกุมและทำงานด้วยความระมัดระวัง

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ สั่งอพยพประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่รอบโรงน้ำแข็ง ยั่งยืนเขาค้อ หลังเกิดอุบัติเหตุก๊าชแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็งเกิดรั่ว พร้อมสั่งให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนในรัศมี 100 เมตรรอบโรงงาน ทำการย้ายออกทันที เพื่อจะไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการแอมโมเนียที่กระจายอยู่ในอากาศ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่สามารถที่จะทำการปิดวาล์วท่อแอมโมเนียได้ เพราะต้องรอชุดที่มีทั้งถังออกซิเจน และ หน้ากากกันก๊าซแบบเต็มใบในการเข้าพื้นที่ๆ เพื่อความปลอดภัยสูงต่อผู้ปฏิบัติงาน แต่ถ้าเกิดยังปิดไม่ได้เนื่องจากวาล์วชำรุด คนจะต้องปล่อยให้ระเหยให้หมด คาดว่าน่าจะใช้เวลาราว 3-4 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้ได้ทำการสเปรย์น้ำเพื่อไม่ให้ก๊าชฟุ้งกระจายและไม่กระทบต่อชาวบ้าน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"