'ปรินซ์วิลเลียม'ทรงตั้งรางวัลสิ่งแวดล้อม มอบเงินปีละ200ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าชายวิลเลียมแห่งสหราชอาณาจักรทรงเปิดตัวรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมอันทรงเกียรติที่สุด ด้วยเป้าหมายเปลี่ยนมุมมองแง่ลบให้กลายเป็นการมองโลกในแง่บวก โดยจะมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่เสนอทางออกใหม่ๆ แก่ปัญหาใหญ่สุดของโลกปีละ 5 รางวัล รางวัลละ 1 ล้านปอนด์ หรือราว 40 ล้านบาท

    รางวัลซึ่งตั้งชื่อว่า "เอิร์ธช็อตไพรส์" (Earthshot Prize) จะมอบเงินรางวัล 1 ล้านปอนด์ 5 รางวัลแก่ผู้ชนะในแต่ละปี เป็นเวลา 10 ปีต่อจากนี้ จนถึงปี 2573 เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่สร้างแรงจูงใจและช่วยซ่อมแซมดาวเคราะห์ของเรา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า คณะกรรมการเอิร์ธช็อตไพรซ์ที่จะเป็นผู้ตัดสินผู้ชนะนั้นมีอาทิ สมเด็จพระราชินีราเนียแห่งจอร์แดน, เคต แบลงเชตต์ นักแสดงหญิงชาวออสเตรเลีย, เดวิด แอตเทนโบโรห์ นักธรรมชาตินิยมชาวอังกฤษ และชาคีรา นักร้องหญิงชาวโคลอมเบีย โดยจะเปิดรับการเสนอชื่อผู้ชิงรางวัลในวันที่ 1 พฤศจิกายน ส่วนพิธีมอบรางวัลปีแรกจะจัดที่กรุงลอนดอนช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า จากนั้นปีต่อๆ ไปจะย้ายไปจัดตามเมืองอื่นๆ ทั่วโลก

    พระตำหนักเคนซิงตันกล่าวถึงรางวัลนี้ว่า เป็น "รางวัลด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกที่ทรงเกียรติที่สุดในประวัติศาสตร์" โดยได้แรงบันดาลใจมาจากโครงการ "มูนช็อต" (Moonshot) ของประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ของสหรัฐในยุคทศวรรษ 1960 เพื่อส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์

    โครงการนี้เน้น 5 เป้าหมาย "ง่ายๆ แต่ทะเยอทะยาน" ที่จะทำสำเร็จได้ภายในปี 2573 ได้แก่ ปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ, ทำอากาศให้สะอาด, ฟื้นคืนมหาสมุทร, สร้างโลกที่ปลอดขยะ และแก้ไขสภาพภูมิอากาศของโลกเรา

    รางวัลนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรที่เป็นปัจเจกบุคคล, องค์กร และธุรกิจ จะมอบให้แก่ผู้ชนะทั้งที่เป็นตัวบุคคล หรือหมู่คณะ ไม่สำคัญว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์, นักเคลื่อนไหว, นักเศรษฐศาสตร์, รัฐบาล, ผู้นำธุรกิจ หรือแม้แต่ประเทศ

    "เป้าหมายของเอิร์ธไพรซ์คือเปลี่ยนการมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นการมองโลกในแง่ดีว่า พวกเราสามารถก้าวขึ้นสู่ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดในยุคสมัยของเราได้" พระตำหนักเคนซิงตันกล่าวในแถลงการณ์ "แต่รางวัลนี้เป็นมากกว่าการมอบรางวัลให้ความสำเร็จ ทศวรรษนี้คือทศวรรษแห่งการลงมือ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนทั่วโลกให้ร่วมมือกันซ่อมแซมดาวเคราะห์ดวงนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"