พ่อเมืองโคราชรับ'ลำตะคอง-ลำเชียงไกร-ลำพระเพลิง'อ่อนไหวเรื่องน้ำทะลัก


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค. 2563- ที่ห้องประชุมศาลากลาง  จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ปภ.จังหวัด , ชลประทานจังหวัด และเกษตรจังหวัด พร้อมทั้งประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังนายอำเภอ 32 อำเภอ ว่าขณะนี้ทุกฟื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มลดลง ยกเว้นของ อ.ปักธงชัยที่ยังทรงตัวอยู่ เช่น ต.งิ้ว , ต.ตูม สถานการณ์ยังทรงอยู่  ซึ่งเรามีการป้องกันไม่ให้น้ำทะลักไหลบ่าเข้าไปในเขตเทศบาลเมืองปักธงชัย และในลำคลองเขตเทศบาลเมืองปักธงชัยให้มีการกำจัดผักตบชวาพร้อมกับติดตามดูการระบายน้ำในเขตเทศบาล ทั้งลำตะกุดกับลำซอ ขณะนี้การระบายน้ำได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามในคันคลองส่งน้ำลำพระเพลิงถ้าจำเป็นต้องมีการเสริมกระสอบทรายหรือบิ๊กแบ็กทางจังหวัดก็พร้อมสนับสนุนทางชลประทานจังหวัด เพื่อไม่ให้น้ำไหลบ่าออกทุ่งแล้วไปเข้าลำตะกุดและลำซอ เข้าสู่เขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองปักธงชัย
 
นายวิเชียรกล่าวว่า ส่วนพื้นที่อื่นๆ น้ำลดลงตามลำดับ ยกเว้นที่บ้านลำเชิงไกร ต.โคกสูง อ.เมืองยังมีน้ำท่วมขังประมาณ 10 หลังคาเรือนน้ำเอ่อล้นมาจากลำน้ำลำเชียงไกร ท่วมประมาณ 10 ซม. ตอนนี้ในพื้นที่ไม่มีฝนทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ ส่วนอำเภอท้ายน้ำสามารถลงลำมูลได้ และมวลน้ำไหลไปที่ อ.พิมายมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ตอนนี้น้ำลดลงเรียบร้อยแล้ว ส่วนพายุที่จะมาอีก 1 ลูกนั้น วันนี้เรายังคงตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไว้อยู่และตั้งอยู่ทุกอำเภอให้ติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังและคอยแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมลำน้ำตลอด ทางจังหวัดเองก็เฝ้าระวังจุดที่เห็นว่าอ่อนไหวคือ จุดลำน้ำลำตะคองที่เคยท่วม ไม่ว่าจะเป็น ต.หมูสี , ต.ขนงพระ , ต.หนองน้ำแดง , จนมาถึงเทศบาลเมืองปากช่อง รวมทั้งในจุดของลุ่มน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย นอกจากนี้ได้สั่งการเพิ่มเติมในส่วนเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว วันนี้ระดับน้ำได้ร้อยละ 83 และจำเป็นต้องมีการร่วมกันวิเคราะห์อีกครั้งว่าจำเป็นจะต้องปล่อยน้ำออกไปไม่ให้ถึงร้อยละ 83 เพราะเมื่อมีพายุเข้าจะได้ไม่ต้องมีแรงกดดันว่า น้ำเต็มเขื่อนเราจะต้องเร่งระบายตอนนั้นซึ่งมันจะกระทบด้านล่าง โดยเราได้ตรวจสอบกับทางชลประทานจังหวัดแล้วว่าสามารถรองรับน้ำได้ขั้นต้นร้อยละ 90 ของเขื่อน ฉะนั้นเราจับตาดูว่าเมื่อน้ำถึงร้อยละ 90 เราจะมาพิจารณาอีกทีในเรื่องการระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคอง จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการระบายน้ำจากลำตะอง

 ทั้งนี้อำเภอที่น่าเป็นห่วงตอนนี้อยู่ในเขตลุ่มน้ำ 3 ลุ่มน้ำหลัก คือ ลุ่มน้ำลำตะคอง พื้นที่ อ.ปากช่อง , ลุ่มน้ำลำเชียงไกร อ.เมือง , อ.โนนไทย , อ.โนนสูง , ลุ่มน้ำลำพระเพลิง พื้นที่เป็นห่วงคือ อ.ปักธงชัย , อ.โชคชัย ทุกอำเภอตามนี้ให้เร่งติดตามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบทุกระยะๆโดยเฉพาะการแจ้งเตือน และไม่ต้องกลัวว่าพี่น้องประชาชนจะตื่นตระหนก ตนว่าต้องแจ้งต้องความจริงให้พี่น้องประชาชนทราบในทุกระยะ ตนได้บอกทุกอำเภอว่า ถ้าอำเภอได้รับทราบข่าวอื่นที่เป็นจริงโดยที่จังหวัดยังไม่ได้แจ้งก็ขอให้ใช้ข่าวนั้นแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเลยทันที สถานการณ์นับจากนี้ไปตนคิดว่าไม่เกินอีก 3 วันน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนราษฎรน่าจะจบ ไม่ว่า ลำเชียงไกร อ.โนนสูงบางหมู่บ้าน , ลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย บางหมู่บ้าน แต่ที่น้ำยังท่วมขังอยู่คือพื้นที่การเกษตรเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและน้ำค่อนข้างจะมาก ฉะนั้นถ้า 3 วันนี้ไม่มีฝนมาซ้ำเติมน้ำท่วมในหมู่บ้านคงจบ ส่วนสถานการณ์แหล่งน้ำต่างๆใน จ.นครราชสีมาส่วนใหญ่เต็มหมดแล้ว น้ำลำสาขาก็เต็มแล้ว ถ้าฝนตกลงมาอีกน้ำจะไหลไม่มีที่ไปแล้ว และจะท่วมบ้านเรือนประชาชน ฉะนั้นประชาชนต้องตื่นตัวและต้องเตรียมเก็บสิ่งของต่างๆไว้ที่สูง อย่าได้นิ่งนอนใจ จนกว่าจะสิ้นฤดูฝนจนกว่าจังหวัดจะประกาศ สิ้นสุดสถานการณ์พี่น้องค่อนไว้วางใจ โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ริมลำตะคอง , ลำเชียงไกร และริมลำพระเพลิง  อันนี้เซนซิทีฟมาก ประชาชนต้องระมัดระวังและติดตามข่าวสาร เรียกว่าเตรียมตัวพร้อมเผชิญเหตุหากเกิดขึ้น

ส่วนการติดตามน้ำในดินตามทุ่งอิ่มน้ำและจะไหลกลับลำน้ำนั้น ตนคิดว่าก็มีแนวโน้ม เพราะเป็นที่ลุ่ม ถ้ามีน้ำปริมาณมาก ณ วันนี้น้ำไหลจากลำน้ำต่างๆลงไปในทุ่งในนา แต่เมื่อไหร่น้ำในนั้นมากก็จะตีกลับมาอยู่ในลำน้ำอีกเวลานั้นก็อาจจะได้รับผลกระทบกับพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมลำน้ำ ฉะนั้นต้องรับสถานการณ์นี้ไว้ด้วย ส่วนผู้ใจบุญจะบริจาคข้าวสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งสามารถติดต่อโทรสายด่วน 1567 ตลอด 24 ชม. ทุกแห่ง และไม่ว่าขอความช่วยเหลือหรือแจ้งข่าวหรือให้ข้อแนะนำได้

 ทั้งนี้สถานการณ์น้ำที่เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมาพบว่าระดับน้ำยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณน้ำภายในเขื่อนอยู่ที่ 145.36 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 93.78 จากความจุกักเก็บทั้งหมด 155 ล้าน ลบ.ม. ลดลงจากเมื่อวาน 1.428 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนลดระดับลงต่อเนื่อง  ซึ่งทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิงได้ลดระดับการระบายน้ำลงจากวันละประมาณ 5 ล้าน ลบ.ม. เหลือเฉลี่ยวันละ 3 ล้าน ลบ.ม. เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนแล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"