โฆษกตร.แจงย้าย 3 นายพล ปฏิบัติผิดแผนคุมม็อบคณะราษฎร


เพิ่มเพื่อน    

15 ต.ค.63 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยถึงคำสั่งย้าย 3 นายพลมาประจำที่ ศปก.ตร.ว่า การดำเนินการเกี่ยวกับผู้ชุมนุมมีแผนการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ถ้าทำผิดแผนจะทำให้เกิดความเสียหายได้ การที่ให้ตำรวจทั้ง 3 นาย มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร.ไม่ได้หมายความว่าเป็นความผิด แต่เรียกตัวมาสืบสวนข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่ปฏิบัติเมื่อประมาณขั้นต้นไม่น่าเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้จึงได้ทำการเรียกตัวมาสืบสวนหาข้อเท็จจริง ถ้าพบว่าเป็นความบกพร่องจะได้ปรับความรู้ความเข้าใจว่าการปฏิบัติกับกลุ่มคนที่มาร่วมกันต้องเป็นไปตามแผนอย่างเคร่งครัด ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบการดำเนินการทางวินัยข้างต้นก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าตำรวจทั้ง 3 นาย อาจะจะไม่ถ่องแท้ในข้อปฏิบัติการดูแลพื้นที่หรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอบว่า อาจจะเกิดความคลาดเคลื่อนกับการปฏิบัติตามแผน สถานการณ์ในขณะนั้นการปฏิบัติอาจหลงลืมหรือคลาดเคลื่อนทำให้แผนผิดเพี้ยนไปจากที่วางเอาไว้

ถามอีกว่า จะมีการพิจารณาในส่วนของ พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงศ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.)ด้วยหรือไม่ เขาตอบว่า ถ้าพบก็ต้องดำเนินการหลังจากคุยกับทั้ง 3 ท่านและส่วนอื่นบกพร่องในการปฏิบัติตามแผนก็ต้องดำเนินการเพิ่มเติม ตำรวจทุกนายรวมทั้ง 3 นายที่กล่าวมา เข้าใจดีว่าการทำงานต้องมีข้อผิดพลาด คนที่ไม่ผิดพลาดคือคนที่ไม่ทำงาน ทั้ง 3 ท่านเข้าใจและเต็มใจที่จะมาให้ตรวจสอบ ถ้าเป็นไปตามแผนแล้วมีข้อบกพร่องอาจไม่เดินไปตามแผนที่วางไว้ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามภาพรวมของการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามแผน แต่มีบางจุดที่ต้องมาทบทวนถึงเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าสาเหตุมาจากที่มีการปล่อยผู้ชุมนุมลงพื้นถนนขณะที่มีขบวนเสด็จใช่หรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอบว่า ขอตอบในภาพรวมอาจมีหลายจุดหลายประเด็นมองภาพรวมปฏิบัติคลาดเคลื่อนกับแผนที่กำหนด ไม่ได้เจาะจงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง 

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งย้ายข้าราชการตำรวจ 3 นาย คือ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผบช.น. พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 และ พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.อคฝ. เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผอ.ศปก.ตร. มอบหมาย โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่ 14 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"