ส.ส.ฝ่ายค้าน บุก ตชด.ภาค 1 ช่วยแกนนำม็อบถูกจับ ซัดรัฐประหารเงียบ


เพิ่มเพื่อน    

15 ต.ค.63 - ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1  เพื่อติดตามสถานการณ์และดำเนินการช่วยเหลือแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวจากการสลายการชุมนุมเมื่อคืน (14 ต.ค.) ที่ผ่านมา

นายพิธา กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งจะดำเนินการนำหลักทรัพย์เพื่อช่วยประกันตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ข้างใน ทั้งนี้ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขอตั้งคำถามถึงความชอบธรรมในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆ ที่เมื่อคืน แกนนำได้พยายามลดความตึงเครียดลงและประกาศพร้อมที่จะยุติการชุมนุมลงชั่วคราว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเช้ามืด

“ตอนนี้ได้ประสานทางทนายความ เพื่อเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ถูกคุมตัวในกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 เข้าใจว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวมีทั้งสิ้น 23 คน เป็นนักศึกษา 7 คน ซึ่งอยู่ที่นี่ 21 คน โดยจะถูกส่งไปจังหวัดเชียงใหม่ 2 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนถึงจำนวนผู้ถูกจับกุมที่แน่ชัด และยังไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง สำหรับสถานการณ์ภายในกองบังคับการฯ เวลานี้มีทนาย 4 คน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อจำนวนบุคคลที่ถูกควบคุมตัว ในฐานะ ส.ส.คงต้องดูต่อไปว่าจะสามารถใช้กระบวนการทางรัฐสภาในการช่วยเหลือได้อย่างไรได้บ้าง”

นายพิธา กล่าวต่อไปว่า เวลานี้ทุกประเทศต่างจับจ้องมาที่ประเทศไทย ไม่ใช่แค่นักสิทธิมนุษยชน แต่รวมถึงนักลงทุนและภาคธุรกิจ จึงขอฝากไปยังผู้มีอำนาจว่าหากจะตัดสินใจอะไร ต้องคำนึงถึงปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ด้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ขอตั้งคำถามถึงความชอบธรรมและเหตุผลในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงว่ามีเหตุผลชอบธรรมเพียงใด การอ้างว่าเกิดจากการชุมนุมที่ไม่สงบของนักศึกษา ไม่น่าจะสอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะจะเห็นได้ว่าตลอดทั้งวันในการชุมนุม มีความอดทนอดกลั้นจากการถูกยั่วยุและใช้แนวทางที่สันติมาโดยตลอด รวมถึงมีการหลีกเลี่ยงเส้นทางไม่ให้กระทบต่อขบวนเสด็จ แต่เรื่องนี้ก็ถูกหยิบยกมาเป็นข้อกล่าวอ้างที่สำคัญเพื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งที่แกนนำได้มีการประสานกับทางตำรวจมาตลอดเพื่อหลีกเลี่ยง และเมื่อถึงเวลาทุกคนก็ไม่ได้เข้าไปขัดขวางขบวน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรจะมีความชัดเจนในการจับกุมรวมถึงข้อกล่าวหาด้วย

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาได้ติดต่อกับ ทนายอานนท์ นำภา หนึ่งในผู้นำที่ถูกควบคุมตัว โดยนายอานนท์ ระบุว่า ขณะนี้กำลังจะถูกควบคุมตัวไปยังจังหวัดเชียงใหม่โดยการนั่ง ฮ. ทำให้มีความกังวล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้พาผู้ติดตามและทนายความไปด้วย การใช้อำนาจที่ไม่มีความชัดเจนของรัฐแบบนี้ก็คือการทำรัฐประหารเงียบใช่หรือไม่

มีรายงานว่า ล่าสุดมี ส.ส.อีกจำนวนหนึ่ง เดินทางมาสมทบพร้อมเข้าไปพูดคุยกับทนายความและนักศึกษาที่ถูกจับกุม ทั้งนี้ ผู้ถูกคุมตัวมีจำนวนทั้งหมดรวม 23 คน เป็นแกนนำ 5 คน ผู้ร่วมชุมนุม 18 คน โดย ทนายอานนท์ นำภา และเจมส์-ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ได้ถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินตำรวจส่งตัวไปเชียงใหม่ โดยมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล รอเตรียมยื่นประกันตัว สำหรับแกนนำอีก 3 คน ได้แก่ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และณัฐชนน ไพโรจน์ จะถูกนำตัวฝากขังที่ศาลจังหวัดธัญบุรีบ่ายนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"