ฮ่องกง-สิงคโปร์ตกลงเปิด'ทราเวลบับเบิล'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฮ่องกงและสิงคโปร์เห็นชอบในหลักการเพื่อเปิด "ทราเวลบับเบิล" เชื่อมการเดินทางระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์ ให้ผู้คนจากสองเมืองนี้เข้ามาท่องเที่ยวได้อย่างอิสระตราบใดที่ผลการตรวจร่างกายไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา

แฟ้มภาพ เครื่องบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์จอดที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2562

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์ของฮ่องกง และออง เย คุง รัฐมนตรีคมนาคมของสิงคโปร์ ประกาศข่าวดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม ว่ารัฐบาลของทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการเปิดทราเวลบับเบิลเชื่อมการเดินทางข้ามแดนระหว่างสองเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจการเงินภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยรายละเอียดเพิ่มเติมจะเปิดเผยต่อไป

    ข้อตกลงฉบับนี้เป็นข่าวดีที่มีอยู่ไม่มากนักสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ณ เวลานี้ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังแง้มให้เห็นหนทางการรื้อฟื้นการเดินทางระหว่างประเทศอย่างปลอดภัยสำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์การระบาดไม่รุนแรง ข่าวนี้ทำให้หุ้นของสายการบินคาเธย์แปซิฟิกพุ่งขึ้นกว่า 6% เมื่อปิดตลาดวันพฤหัสบดี ส่วนสิงคโปร์แอร์ไลน์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแค่ 0.5%

    แถลงการณ์จากรัฐบาลสิงคโปร์กล่าวว่า ข้อตกลงที่สำคัญฉบับนี้จะช่วยฟื้นการเดินทางทางอากาศข้ามแดนระหว่างศูนย์กลางการบินทั้งสองแห่งด้วยวิธีที่ปลอดภัยและก้าวหน้า

    ด้านรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในสองเมืองนี้อยู่ในระดับต่ำ และได้มีกลไกที่แข็งแกร่งในการจัดการและควบคุมโรคระบาดนี้ "ถือเป็นก้าวย่างที่ปลอดภัยระมัดระวังแต่สำคัญต่อการรื้อฟื้นการเดินทางทางอากาศ และเป็นต้นแบบสำหรับการร่วมมือในอนาคตกับส่วนอื่นๆ ของโลก" อองกล่าว

    รัฐบาลฮ่องกงห้ามผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักเดินทางเข้าฮ่องกงมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ข้อตกลงกับสิงคโปร์เป็นการรื้อฟื้นการเดินทางเชื่อมประเทศอื่นเป็นครั้งแรก ผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่และมาเก๊านั้นยังคงต้องกักกันโรคนาน 14 วัน

    แถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลทั้งสองกล่าวว่า ด้วยทราเวลบับเบิล จะทำให้การเดินทางเชื่อมระหว่างสองเมืองไม่ถูกจำกัดว่าเป็นการเดินทางรูปแบบใด ไม่ว่าการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว หรือเพื่อทำธุรกิจ แต่ผู้เดินทางจากทั้งสองเมืองนี้จะต้องมีผลการตรวจไวรัสโคโรนาเป็นลบ และเดินทางด้วยเครื่องบินที่กำหนด เมื่อเดินทางถึงจะไม่ต้องถูกกักกันโรค แต่ผู้โดยสารต่อเครื่องจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเที่ยวบินของโครงการนี้

    สิงคโปร์เคยประกาศไว้ว่าได้ทำข้อตกลงสำหรับการเดินทางทางราชการและธุรกิจที่จำเป็น กับจีน, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เกาหลีใต้ และเปิดรับผู้เดินทางจากบรูไน, นิวซีแลนด์, เวียดนาม และออสเตรเลีย

    ส่วนรัฐบาลฮ่องกงเผยว่า กำลังหาทางจัดทำทราเวลบับเบิลกับอีก 10 จุดหมาย ได้แก่ ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, เกาหลีใต้, สวิตเซอร์แลนด์, เวียดนาม และไทย

    ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่รายวันลดลงเหลือตัวเลขหลักเดียวมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม และได้ผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมบ้างแล้ว ยอดติดเชื้อสะสมของฮ่องกงอยู่ที่ 5,202 ราย เสียชีวิต 105 ราย ขณะที่สิงคโปร์มีอัตราการติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 10 รายเช่นกัน ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 57,892 ราย เสียชีวิต 28 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"