ตัวแทนนักศึกษา 7 มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ประณามใช้ความรุนแรงสลายม็อบ 3 นิ้วไม่เป็นไปตามหลักสากล


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.63 - ผู้แทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่ง ประกอบด้วย สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ,สภานิสิต องค์การนิสิตมหาวิหยาลัยเกษตรศาสตร์, องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , สภานิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประฌามการสลายการขุมนุมในวันที่ 16 ตุลาด 2563 บริเวณแยกปทุมวันและบวิเวณมต้สถานีรถไฟฟ้าสยาม

ตามที่มีการชุมนุของกลุ่ม "คณะราษฎร 2563" บริเวณแยกปทุมวัน และบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าสยาม ในวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เป็นหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม ส่งผลให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ผู้เข้าร่วมการชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น

ผู้แทนนิสิตนักศึกษา มหาวิทยาลัยทั้ 7 แห่ง เห็นว่าการชุมนุมดังกล่าว แม้เป็นการชุมนุมภายใด้ประกาศสถานการณ์ฉุกฉินฯ ที่มีความร้ายแรงตามมาตรา 5 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่การชุมนุมเป็นไปโดยสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ และก็มิได้มีการใช้ความรุนแรงจากกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด อีกทั้งการชุมนุมในบริเวณดังกล่าวประกอบด้วย เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการควบคุมประชาชน โดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อรักษความสงงบในบริเวณดังกล่าวเท่าที่จำเป็น ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตนหลักสากลและหลักนุษยธรรมในการควบคุมฝูงชนและการปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุม

อย่างไรตาม การสลายการขุมนุมเกิดขึ้นในวันที่ 16 ตุลคม 2563 บริเวณแยกปทุมวัน และบวิเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าสยาม มิได้เป็นไปตามหลักสากลในการควบคุมฝูงชนแต่อย่างใด มีการใช้รถฉีดน้ำผสมสารเคมีแรงดันสูงเพื่อขอคืนพื้นที่ ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมในบริเวณดังกล่าวจำนวมากเกิดอาการระคายเคืองผิวหนังและดวงตา ทั้งที่มิได้มีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด เป็นที่ประจักษชัดว่า การสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ในวันและช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ไม่เป็นไปตามหลักความได้สัดส่วนและหลักความจำเป็นต่อการควบคุมสถานการณ์ อีกทั้งยังไม่เป็นไปตามหลักการควบคุมฝูงชนตามหลักสากล ผู้แทนนิสิตมหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่ง จึงขอประณามการสลายการชุมนุมอันไร้มนุษยธรรมที่เกิดขึ้น  การสลายการชุมนุมด้วยวิธีการดังกล่าว นอกจากจะส่งผลให้เกิดความแตกแยกในสังคมแล้ว ยังส่งผลทำให้เกิดความสูญเสียที่ไม่จำเป็นอีกจำนวนมาก

ผู้แทนนิสิต นักศึษา มหาวิทยาลัยทั้ 7 แห่ง จึงขอเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ให้ปฏิบัติตามหลักสกลและหลักมนุษยธรรม ในการควบคุมฝูงชน ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เนื่องจากไม่มีเหตุจำเป็น และเคารพสิทธิเสรีภาพ ของประชาชนในการชุมนุม เพื่อให้ประเทศไทยมีความสงบสันติ ตามระบอบประชาธิปไตยต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"