ดินถล่มค่ายทหารเวียดนาม ดับ14 สูญหายอีก8


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุดินถล่มที่ค่ายทหารของเวียดนามในจังหวัดกว๋างจิของเวียดนามเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ กลบฝังร่างทหารอย่างน้อย 22 นาย โดยกู้ศพได้แล้ว 14 ศพ รวมถึงระดับนายพล อาจเป็นการสูญเสียกำลังพลมากที่สุดของเวียดนามในภาวะสงบ

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมก่อให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่มหลายจุดในภาคกลางของเวียดนาม คร่าชีวิตผู้คนรวมแล้วมากกว่า 70 คน เป็นอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี พยากรณ์อากาศคาดว่ายังจะมีฝนตกต่อไปอีกหลายวัน

    เมื่อวันอาทิตย์ เกิดเหตุดินถล่มที่ค่ายทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 4 ในจังหวัดกว๋างจิ ภาคกลางของเวียดนาม แถลงการณ์ในเว็บไซต์ของรัฐบาลกล่าวว่า มีทหารถูกกลบฝังอยู่ใต้กองโคลนและก้อนหินอย่างน้อย 22 นาย

    เว็บไซต์ข่าววีเอ็นเอ็กซ์เพรสอ้างคำกล่าวของ ฮา ง็อก ซวง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ว่าเกิดเหตุดินถล่ม 4-5 ครั้งตั้งแต่เวลาตี 2 ของวันอาทิตย์ มีความรู้สึกเหมือนกับภูเขากำลังจะถล่มลงมา

    พลโทฟาน วาน ซาง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเตือนว่า อาจเกิดดินถล่มในพื้นที่นั้นเพิ่มอีก หน่วยกู้ภัยจำเป็นต้องหาเส้นทางที่ปลอดภัยเพื่อเข้าถึงพื้นที่

    รัฐบาลเวียดนามแถลงในเวลาต่อมาว่า กู้ศพทหารที่สูญหายได้แล้ว 14 ศพ และหน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาทหารที่สูญหายต่อไป

    "เราไม่เคยสูญเสียทหารเพราะหายนภัยธรรมชาติจำนวนมากเท่านี้มาก่อน ซึ่งรวมถึงนายพล 2 นาย และนายทหารระดับสูง" รัฐบาลเวียดนามกล่าวในเฟซบุ๊ก

    ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ดินถล่มในจังหวัดเถื่อเทียนเว้ ซึ่งอยู่ใกล้กับกว๋างจิ ก็เพิ่งเกิดเหตุดินถล่มรุนแรงซ้ำที่โครงการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า มีหน่วยกู้ภัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหาร เสียชีวิต 13 คน ขณะเข้าไปช่วยเหลือคนงานก่อสร้างที่โดนดินถล่มรอบแรกกลบฝัง โดยกู้ศพคนงานได้เพียง 2 ราย ที่เหลือ 15 คนยังสูญหาย

    สื่อของทางการเวียดนามกล่าวว่า ระดับน้ำแม่น้ำในกว๋างจิขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี สำนักงานจัดการภัยพิบัติยกระดับการเฝ้าระวังความเสี่ยงขึ้นสู่ระดับรองจากสูงสุดเมื่อวันอาทิตย์ โดยเตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่มเพิ่มเติม

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามเปิดเผยว่า จะเกิดฝนตกหนักมากถึง 600 มิลลิเมตรต่อไปในหลายพื้นที่ภาคกลางของเวียดนามไปถึงวันพุธนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"