เสนอชื่อ3แกนนำฝ่ายค้านเบลารุสชิงโนเบลสันติภาพ


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.นอร์เวย์เสนอชื่อแกนนำฝ่ายค้านเบลารุส 3 ราย ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 จากผลงานการจัดประท้วงอย่างสันติเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ส่วนที่เบลารุสผู้ประท้วงยังท้าทายคำขู่ตำรวจที่จะใช้กระสุนจริงเมื่อวันอาทิตย์ มีคนโดนจับไปกว่า 100 ราย

เวโรนิกา เซปคาโล (ซ้ายสุด) ภรรยาของวาเลรี เซปคาโล อดีตผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี และมาเรีย โคเลสนิโควา (ขวาสุด) ผู้แทนของสำนักงานหาเสียงของวิกตอร์ บาบาริโก คู่แข่งของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ขึ้นเวทีช่วยสเวตลานา ทีคานอฟสกายา ผู้สมัครชิงประธานาธิบดี หาเสียงเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563

    เอเอฟพีรายงานว่า ไกร์ ทอสเกดาล ส.ส.พรรคคริสเตียนเดโมแครต เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วาร์ตลันด์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคมว่า เขาได้เสนอชื่อแกนนำฝ่ายค้านเบลารุส 3 ราย ได้แก่ สเวตลานา ทีคานอฟสกายา, มาเรีย โคเลสนิโควา และเวโรนิกา เซปคาโล ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 จากผลงานที่ทั้งสามต่อสู้เพื่อให้มีการเลือกตั้งที่ยุติธรรม และเป็นแรงบันดาลใจการคัดค้านอย่างสันติต่อสู้กับระบอบปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของเบลารุส

    ทอสเกดาลบอกว่า นักการเมืองฝ่ายค้านของเบลารุสมีความกล้าหาญอย่างมหัศจรรย์ พวกเขาจัดการชุมนุมเดินขบวนอย่างสันติ ถึงแม้ว่าทางการใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ตนหวังว่าการเสนอชื่อบุคคลทั้งสามจะเรียกร้องให้มีความสนใจเพิ่มขึ้นต่อการต่อสู้โดยสันติเพื่อต่อต้านเผด็จการคนสุดท้ายของยุโรป และต่อทุกผู้คนที่ต่อสู้เพื่อ "เบลารุสที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย"
    
    คำประกาศของ ส.ส.นอร์เวย์ผู้นี้มีออกมาในวันเดียวกับที่ชาวเบลารุสนับหมื่นคนออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงมินสก์เพื่อต่อต้านประธานาธิบดีลูคาเชนโก โดยท้าทายคำขู่ของตำรวจที่จะใช้กระสุนจริงนับแต่นี้เป็นต้นไป หากมีความจำเป็นเพื่อยุติการประท้วงที่ยืดเยื้อมาหลายสัปดาห์ กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมแล้วมากกว่า 100 รายเมื่อวันอาทิตย์

    อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตชาตินี้เผชิญการชุมนุมประท้วงมานับแต่ลูคาเชนโกอ้างชัยชนะในการเลือกตั้งวันที่ 9 สิงหาคม เหนือทีคานอฟสกายา ซึ่งหลังเลือกตั้งหนีไปลี้ภัยที่ลิทัวเนีย เธอเรียกร้องลูคาเชนโกลงจากอำนาจก่อนวันที่ 25 ตุลาคม มิเช่นนั้นจะเผชิญกับการนัดหยุดงานทั่วประเทศ

    สถาบันโนเบลแห่งนอร์เวย์รับการเสนอชื่อผู้เข้าชิงทุกราย ตราบใดที่เป็นการเสนอชื่อก่อนวันที่ 31 มกราคมของปีที่ประกาศผลรางวัล และเป็นการเสนอชื่อโดยบุคคลหรือองค์กรที่มีคุณสมบัติ อันรวมถึงการเสนอชื่อโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอร์เวย์เช่นทอสเกดาล

    แต่ละปี มีผู้ได้รับการเสนอชื่อจำนวนหลายร้อยราย แต่ตลอด 50 ปีที่ผ่านมาสถาบันจะเก็บรายชื่อเป็นความลับ ถึงแม้ว่าผู้ที่เสนอชื่อจะสามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ว่าเขาเลือกใคร เมื่อเดือนกันยายน ส.ส.สวีเดน 1 คนและ ส.ส.นอร์เวย์อีก 1 คน กล่าวว่า พวกเขาเสนอชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ชิงโนเบลสันติภาพปีหน้าด้วย

    ในปี 2563 นี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพได้แก่โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"