ฉาว! เจ้าหน้าที่ทูตจีน-ไต้หวันตีกันที่ฟิจิ


เพิ่มเพื่อน    

ไต้หวันกล่าวโทษนักการทูตจีน 2 คนบุกเข้าปาร์ตี้ฉลองวันชาติไตัหวันที่โรงแรมแห่งหนึ่งในฟิจิโดยไม่ได้รับเชิญ เพื่อสืบข่าวว่ามีใครเข้าร่วมงาน แล้วยังทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ของตนบาดเจ็บถึงขั้นต้องส่งโรงพยาบาลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ด้านจีนโทษไต้หวันยั่วยุ ทำเค้กแต่งหน้าเป็นธงชาติไต้หวัน

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม อ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันวันเดียวกันว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 ตุลาคม ที่โรงแรมแกรนด์แปซิฟิกโฮเทลในกรุงซูวา ที่สำนักงานการค้าซึ่งทำหน้าที่เทียบเท่ากับสถานทูตไต้หวันในฟิจิ กำลังเป็นเจ้าภาพจัดงานฉลองวันชาติไต้หวัน โดยมีแขกอยู่ในงานประมาณ 100 คน แต่เจ้าหน้าที่ทูตจากสถานทูตจีนประจำฟิจิ 2 คนเข้ามาในงานนี้โดยไม่ได้รับเชิญ เมื่อถูกขัดขวางก็พยายามฝ่าเข้าไปเพื่อถ่ายภาพและเก็บข้อมูลว่ามีบุคคลใดมาร่วมงานบ้าง

    กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวว่า ตำรวจฟิจิบังคับให้นักการทูตจีนออกจากสถานที่นั้น แต่พวกเขากลับกล่าวอ้างผิดๆ ว่าพวกเขาเป็นฝ่ายโดนทำร้ายร่างกาย

    คำแถลงกล่าวว่า เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นเมื่อนักการทูตไต้หวันหลายคนพยายามป้องกันไม่ให้นักการทูตจีนเข้ามาภายใน เจ้าหน้าที่ไต้หวันคนหนึ่งขอให้พวกเขาออกจากงาน แต่โดนทำร้ายร่างกายศีรษะได้รับบาดเจ็บจนต้องถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล สำนักงานผู้แทนของไต้หวันได้ยื่นหลักฐานต่อกระทรวงการต่างประเทศของฟิจิและตำรวจฟิจิ รวมถึงได้ยื่นประท้วงต่อสถานทูตจีนแล้ว

    ลาร์รี เจิ้ง อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า จีนกำลังพยายามสืบเสาะว่ามีนักการเมืองฟิจิมาร่วมงานนี้หรือไม่ การกระทบกระทั่งผลักกันไปมาระหว่างเจ้าหน้าที่ทูตของจีนและไต้หวันทำให้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย

    ด้านสถานทูตจีนประจำฟิจิให้ข้อมูลที่ต่างออกไป โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของตนอยู่ใน "พื้นที่สาธารณะด้านนอกสถานที่จัดงาน" ขณะปฏิบัติงานราชการที่ไม่ระบุในวันที่เกิดเหตุการณ์ แต่คำแถลงอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของไต้หวัน "กระทำการยั่วยุ" และทำให้นักการทูตของจีนคนหนึ่งโดนทำร้ายได้รับบาดเจ็บ

    ในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งวันเดียวกัน จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของจีนรู้รายละเอียดสิ่งที่เกิดขึ้นภายใน รวมถึงเค้กที่ตกแต่งเป็นรูปธงชาติไต้หวันซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"