'เทพไท'ปลื้ม'นายกฯ'ไฟเขียวเปิดสภาสมัยวิสามัญ


เพิ่มเพื่อน    

21 ต.ค.2563 -  นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมติให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ว่า ต้องขอขอบคุณนายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎรที่ได้เชิญตัวแทนของรัฐบาล ตัวแทนพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ร่วมหารือนอกรอบ จนมีข้อยุติมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อการตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2563 และต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้สนับสนุนให้มีมติ ครม.ตามข้อเรียกร้องของทุกฝ่าย ที่ต้องการใช้การประชุมรัฐสภาเป็นเวทีในการ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และหาทางออกให้กับประเทศ

นายเทพไทโพสตฺอีกว่า สำหรับการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในครั้งนี้ ขอเสนอให้มีการพิจารณาปัญหาสำคัญของประเทศชาติใน 2 เรื่องคือ 1.ให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 156 เพื่อรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายและเพื่อให้เวทีการประชุมรัฐสภาเป็นกลไกในระบอบประชาธิปไตย แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศ และ 2.ให้มีการพิจารณาญัตติร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ขึ้นมาพิจารณาลงมติรับหลักการวาระ 1ในสมัยประชุมวิสามัญนี้ เพื่อสนองต่อข้อเรียกร้องของการชุมนุมในเบื้องต้น

ส่วนกรณีที่มีกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯนั้น ส่วนตัวเห็นด้วยกับแนวความคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ที่มีดำริจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯในเร็วๆนี้ ด้วยเหตุผล 3 ประการคือ 1.สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร2563 เป็นการชุมนุมอย่างสงบ ไม่มีความรุนแรง ใช้เวลาชุมนุมระยะสั้นๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯในการควบคุมการชุมนุม 2.มีการฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของศาลแพ่ง ถ้าหากรัฐบาลประกาศยกเลิก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯก่อน ก็จะทำให้คำฟ้องต่อศาลแพ่งเป็นอันตกไป และ 3.จะมีการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเกิดขึ้น ถ้ารัฐบาลยังคงประกาศใช้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯอยู่ ก็อาจจะถูกข้อกล่าวหาว่า การประชุมรัฐสภา เป็นการฝ่าฝืนต่อการประกาศใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกิน5คนขึ้นไป

“เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว มีการใช้กฎหมายอาญาทั่วไปจัดการกับผู้กระทำผิดกฎหมาย รัฐบาลควรตัดสินใจประกาศยกเลิกการใช้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯโดยเร็วที่สุด”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"